ผลพวงจากการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในอิสราเอล

Loading

AFP   การวิพากษ์วิจารณ์การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และความหวาดกลัวต่ออำนาจเผด็จการ ทำให้อิสราเอลแตกแยก ความไม่ลงรอยกันนี้อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ   พวกเขาประกาศมาหลายเดือนก่อนหน้าแล้ว และตอนนี้พวกเขากำลังทำให้มันเกิดขึ้น – ทหารกองหนุนทยอยลาออกจากการเป็นทหารอาสาสมัครในกองทัพอิสราเอล เพื่อประท้วงการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และต่อต้านรัฐบาลเคร่งศาสนาฝ่ายขวาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู   ทหารกองหนุนเป็นกองกำลังที่ขาดไม่ได้สำหรับความมั่นคงของอิสราเอล พวกเขาเสริมทัพตามความจำเป็น และเพื่อการเป็นทหารกองหนุนได้ หน่วยรบพิเศษจะต้องทำการฝึกทุกสัปดาห์ ปัจจุบันคาดเดากันว่ามีทหารประจำการในอิสราเอลประมาณ 173,000 นาย และทหารกองหนุนประมาณ 465,000 นาย ไม่มีตัวเลขชัดเจนอย่างเป็นทางการ   ตอนนี้ทหารกองหนุนประมาณ 13,000 นายได้ยุติภารกิจแล้ว ในจำนวนนั้นรวมถึงนักบินรบ 150 นาย และหน่วยรบพิเศษทางไซเบอร์ด้วย เรื่องนี้กำลังสร้างความกังวลให้กับกองทัพและหน่วยสืบราชการลับมากขึ้น สถาบันศึกษาความมั่นคงแห่งชาติออกมาเตือนว่าวิกฤตภายในประเทศของอิสราเอลกำลังเป็นภัยต่อความมั่นคง   ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองทางทหารรายงานว่า การป้องปรามของอิสราเอลกำลังลดลง และความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามมีมากขึ้นกว่าที่เป็นมาตั้งแต่ปี 2006 ในเวลานั้น “สงครามเลบานอนครั้งที่สอง” กำลังโหมกระหน่ำระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ฮิซบอลเลาะห์   อดีตหัวหน้ากองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลกล่าวเสริมว่า ตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของอิสราเอลก็อ่อนแอลงเช่นกัน เนื่องจากความแข็งแกร่งของแกนนำหัวรุนแรงที่ต่อต้านอิสราเอลได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งความสามัคคีของคนในชาติก็ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับเป็นเปิดโอกาสให้กับศัตรูของอิสราเอล ความตึงเครียดกับเฮซบอลเลาะห์ก่อตัวมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลด้านที่ติดกับเลบานอน   จากมุมมองของอิสราเอล สถานการณ์ดูวิกฤตมากจนสมาชิกของสำนักงานการต่างประเทศแห่งสภาเนสเซ็ตและคณะกรรมการกลาโหมต้องเรียกประชุมเมื่อต้นเดือนสิงหาคม…

เกาหลีเหนืออ้างทหารอเมริกันแปรพักตร์ เพราะถูกเหยียดสีผิวในกองทัพ

Loading

  สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ทหารอเมริกันแปรพักตร์มาเกาหลีเหนือ เพราะต้องการหนีจากการถูกปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม และการถูกเหยียดสีผิวในกองทัพสหรัฐฯ   เกาหลีเหนือยืนยันว่า สาเหตุที่ทหารสหรัฐฯ หนีเข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากเผชิญความไม่เท่าเทียมในสังคมอเมริกันและการเหยียดผิวในกองทัพ การเปิดเผยครั้งนี้ นับเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการกักขัง พลทหาร ทราวิส คิง ซึ่งหนีเข้าไปยังเกาหลีเหนือ ขณะเข้าไปปะปนกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวเขตปลอดทหาร เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม เขากลายเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ถูกควบคุมตัวในเกาหลีเหนือในรอบเกือบ 5 ปี   สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า คิงบอกกับเจ้าหน้าที่สืบสวนว่า เขาตัดสินใจเดินทางเข้าเกาหลีเหนือเพราะเขา “เก็บงำความรู้สึกไม่ดีต่อการปฏิบัติทารุณต่อมนุษย์และการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติภายในกองทัพสหรัฐฯ”   คิงยังแสดงความเต็มใจที่จะลี้ภัยในเกาหลีเหนือหรือประเทศที่สาม โดยกล่าวว่าเขา “ไม่แยแสต่อสังคมอเมริกันที่ไม่เท่าเทียมกัน”   ครอบครัวของคิงเคยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ของสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า คิงเคยบอกกับพวกเขาว่า เขาเผชิญประสบการณ์การเหยียดเชื้อชาติในกองทัพ พวกเขายังกล่าวอีกว่าสุขภาพจิตของเขาดูเหมือนจะแย่ลงก่อนที่เขาจะหายตัวไป   อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของความคิดเห็นของคิง ที่รายงานในสื่อของเกาหลีเหนือ โดยสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าใช้ผู้ถูกคุมขังต่างชาติเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการทูต ผู้ถูกคุมขังชาวต่างชาติบางคนกล่าวหลังจากได้รับการปล่อยตัวว่า การประกาศความผิดของพวกเขาขณะอยู่ในการควบคุมตัวของเกาหลีเหนือนั้นอยู่ภายใต้การบังคับขู่เข็ญ   ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า นี่คือโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ 100%…

FraudGPT เครื่องมือใหม่ Dark Web Markets

Loading

  ทุกวันนี้ภัยไซเบอร์มีหลากหลายรูปแบบจนในบางครั้งเราก็อาจตามไม่ทันและสุดท้ายต้องตกเป็นเหยื่อของการคุกคามในที่สุด เหล่าบรรดาแฮกเกอร์มุ่งพัฒนาเครื่องมือต่าง ๆ ขึ้นเพื่อใช้เปิดโจมตี ซึ่งในวันนี้ผมจะขอนำเสนอ AI ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า “FraudGPT” ซึ่งมีการเผยแพร่อย่างแพร่หลายในตลาด Dark Web และช่องทาง Telegram ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา   ผู้เชี่ยวชาญต่างพากันลงความเห็นว่า FraudGPT เป็นเครื่องมือที่ควรจะต้องเฝ้าระวังอีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว จากข้อมูลพบว่ามีการออกโปรโมตเกี่ยวกับ FraudGPT ว่าเป็นโซลูชันที่ครบวงจร สามารถตอบโจทย์ความต้องการของอาชญากรทางไซเบอร์ได้เป็นอย่างดี   เพราะเครื่องมือจะประกอบไปด้วยฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ ที่สามารถสร้างอีเมล spear-phishing การรวมมัลแวร์ที่หลีกเลี่ยงการตรวจจับ การสร้างหน้าฟิชชิง การแจ้งเตือนเว็บไซต์ที่มีช่องโหว่ และการสอนเทคนิคแฮ็กต่าง ๆ   โดย Generative AI Tool นี้เองที่ช่วยให้แฮ็กเกอร์มีฟังก์ชันการทำงานได้เหมือนกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีซึ่งนั่นก็คือ ความสามารถในการทำงานด้วยความเร็วและขนาดที่เพิ่มมากขึ้น   แน่นอนว่า เหล่าแฮ็กเกอร์สามารถสร้างแคมเปญฟิชชิงได้อย่างรวดเร็วและเปิดตัวใช้งานได้พร้อมกันมากขึ้น และจุดนี้เองที่ทำให้ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านภัยคุกคามตัดสินใจเฝ้าติดตามกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของ FraudGPT รวมถึงแฮ็กเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังอย่างใกล้ชิด เพราะก่อนหน้านี้แฮ็กเกอร์เคยเป็นผู้ค้าในตลาด Dark Web หลายแห่งเลยก็ว่าได้   นอกจากนี้ แฮ็กเกอร์ยังปรับใช้วิธีการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อหลบหลีกกลโกงต่าง…

กรมที่ดินเผย ผลสอบมิจฉาชีพใช้ข้อมูลหลายแหล่ง รวมถึงแอปพลิเคชัน LandsMapsของกรมที่ดินด้วย

Loading

  นายธนกรณ์ สกุลกิม ผู้อำนวยการกองตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ กรมที่ดิน เปิดเผยว่า อธิบดีกรมที่ดินได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างชื่อกรมที่ดิน หลอกลวงประชาชน โดยมอบหมายให้ นายวสันต์ สุภาภา รองอธิบดีกรมที่ดิน เป็นประธานคณะกรรมการฯ และมีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย ซึ่งผลสรุปออกมาว่า ข้อมูลไม่ได้รั่วไหลจากกรมที่ดิน ระบบฐานข้อมูลของกรมที่ดินไม่ได้ถูกแฮ็ก   มิจฉาชีพได้ข้อมูลมาจากหลายแหล่งแล้วนำมาประกอบกัน โดยได้ชื่อ-ที่อยู่-เบอร์โทร จากบริษัทหรือพนักงานที่ให้บริการส่งสินค้า หรือจาก Dark Web จากนั้นจึงนำที่อยู่ของเหยื่อมาเสิร์ชหาตำแหน่งที่ตั้งจาก Google Maps เมื่อรู้ว่าอยู่บริเวณใดแล้ว ก็ใช้โปรแกรม LandsMaps ในการค้นหาเลขโฉนดที่ดิน จำนวนเนื้อที่ และราคาประเมินที่ดิน (LandsMaps คือระบบค้นหารูปแปลงที่ดิน ซึ่งเป็นโปรแกรมของกรมที่ดินที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเชื่อมต่อระบบนำทางแผนที่สากลของ Google Maps ซึ่งให้บริการฟรีแก่ประชาชน) โดยมิจฉาชีพจะนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้หลอกเหยื่อว่า เป็นเจ้าหน้าที่ที่ดิน ทำให้เหยื่อหลงเชื่อเพราะมิจฉาชีพรู้ข้อมูลอย่างละเอียด   จุดเด่นอีกข้อของ LandsMaps คือเชื่อมกับ Google Earth สามารถใช้ Street View Google เข้าไปดูได้ว่าบริเวณรอบบ้าน…

สั่งตรวจสอบในพื้นที่หลังปิดล้อม-วิสามัญฯ 2 คนร้าย พบมีห้องลับใช้หลบซ่อนในบ้านประชาชน

Loading

  ปัตตานี – เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการร่วมกว่า 50 นาย ปิดล้อมบ้านต้องสงสัย หลังรับแจ้งมีบุคคลแปลกหน้าเข้าหลบซ่อนตัว หลังปิดล้อม คนร้ายโดดหนี 1 ราย ก่อนยิงปะทะเสียชีวิต อีกรายหลบอยู่ในบ้าน แอบเข้าช่องลับ เจ้าหน้าที่ตรวจพบ เกิดยิงปะทะ เสียชีวิตอีกราย เจ้าของบ้านอ้างไม่รู้จัก เข้ามาขออาศัยในบ้านเมื่อ 2 วันก่อน   วันที่ 16 ส.ค. เมื่อเวลา 04.00 น. พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง นำกำลังหน่วยปฏิบัติการร่วม กว่า 50 นาย เข้าทำการปิดล้อมบ้านเลขที่ 101/1 ม.6 บ้านเกาะหม้อแกง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบบุคคลแปลกหน้าและต้องสงสัยหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่วางกำลังปิดล้อม ปรากฏว่า คนร้ายที่หลบซ่อนตัวภายในบ้านไหวตัวจึงกระโดดออกจากหน้าต่างหน้าบ้านวิ่งเข้าไปในสวนยางพาราแล้วใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี เจ้าหน้าที่ซึ่งปิดล้อมไว้ก่อนแล้วจึงเกิดการยิงปะทะกันขึ้น เป็นเหตุให้คนร้ายถูกวิสามัญฯ เสียชีวิตทันที   จากการตรวจสอบทราบชื่อคือ…

ช็อกซ้ำสอง! นักการเมืองเอกวาดอร์โดนสังหารอีกราย ก่อนเลือกตั้งสัปดาห์เดียว

Loading

  เอกวาดอร์เกิดโศกนาฏกรรมทางการเมืองซ้ำอีกครั้ง เมื่อนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่ง ถูกสังหารในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ หลังเกิดเหตุผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกยิงเสียชีวิต ก่อนถึงการเลือกตั้งในวันที่ 20 ส.ค. นี้   สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า นางหลุยซา กอนซาเลซ หนึ่งในแคนดิเดตชิงตำแหน่งผู้นำเอกวาดอร์ กล่าวว่า นายเปโดร บริโอเนส สมาชิกพรรคปฏิวัติพลเมืองของอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล กอร์เรอา และเป็นหนึ่งในแกนนำความเคลื่อนไหวในจังหวัดเอสเมอรัลดาส ถูกสังหาร   “เอกวาดอร์กำลังเผชิญกับช่วงเวลานองเลือดที่สุด” กอนซาเลซ อดีตผู้ร่วมงานคนสนิทของกอร์เรอา ต่อว่ารัฐบาลกีโตว่า “ไร้ความสามารถ” และกล่าวเสริมว่า เอกวาดอร์ถูกปกครองโดยแก๊งอาชญากรรม   #Ecuador ?? | The leader of the leftist political party Citizen Revolution Pedro Briones has been murdered this…