อีลอน มัสก์ งานเข้า! จีนสั่งแบน รถTesla ห้ามเข้าสถานที่ราชการ อ้างเหตุผลความมั่นคงประเทศ หวั่นข้อมูลรั่วไหล
เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ Tesla ในจีนถึงกับกุมขมับ รัฐบาลมีคำสั่งห้ามเข้าสถานที่ราชการ อ้างความกังวลในด้านความปลอดภัยของข้อมูล จากเดิมที่จำกัดเพียงบริเวณพื้นที่ที่เป็นฐานทัพทางทหารเท่านั้น ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ ที่ยังคงดำเนินอยู่
ภาพประกอบ
ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เผยว่า มีสถานที่จำนวนมากในจีนตั้งแต่พื้นที่ของหน่วยงานรัฐบาล องค์กรท้องถิ่น ผู้ให้บริการทางหลวง หรือแม้แต่ศูนย์วัฒนธรรมและจัดแสดงนิทรรศการ ที่ห้ามไม่ให้รถ Tesla เข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ
จากคำบอกกล่าวของผู้อยู่อาศัยบริเวณพื้นที่ศูนย์การประชุม เล่าว่า หากมีการจัดงานประชุม ทางผู้จัดจะแจ้งล่วงหน้าว่าไม่สามารถนำรถ Tesla เข้าพื้นที่ได้ ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐในย่านหนึ่งของนครเซี่ยงไฮ้
ภาพประกอบ
ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่ผ่านมา ในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่จัดขึ้นที่นครเฉิงตู ทางเจ้าภาพได้สั่งห้ามรถยนต์ Tesla ขับผ่านถนนบางสาย โดยนครเฉิงตูเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ตลอดจนการผลิตอุปกรณ์ทางทหารด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ ตามคำบอกเล่าของผู้อาศัยอยู่บริเวณศูนย์กักขังแห่งหนึ่งในมณฑลเสฉวน เผยว่า ศูนย์กักขังยังไม่อนุญาตให้รถเทสลาเข้าไปในพื้นที่จอดรถ โดยทางสถานที่ดังกล่าวถึงกับติดป้ายบอกผู้ใช้รถTesla ว่า ต้องจอดรถให้ห่างจากสถานที่มากกว่า 50 เมตร อ้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัย
ภาพประกอบ
อย่างไรก็ตาม กรณีความปลอดภัยของข้อมูลของรถยนต์ Tesla ได้กลายเป็นประด็นร้อนในจีนเมื่อปีที่ผ่านมา เมื่อสนามบินแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนาน ห้ามรถยนต์ Tesla เข้าพื้นที่อ้างว่า ระบบบันทึกวิดีโอขณะจอดรถ ‘Sentry Mode’ มีโอกาสเปิดเผยข้อมูลละเอียดอ่อนเกี่ยวกับภูมิศาสตร์และภูมิทัศน์ของสถานที่โดยรอบ
และเพื่อเป็นการยุติความกังวลในประเด็นดังกล่าว ทาง Tesla ได้จัดตั้ง Data Center ในจีน เพื่อเป็นการรับประกันว่า ข้อมูลทั้งหมดที่มาจากรถยนต์ที่ขายในจีนจะถูกจัดเก็บภายในประเทศ
ภาพประกอบ
ทั้งนี้ ด้าน Abhilash Gupta นักวิเคราะห์จาก Counterpoint ระบุว่า ประเด็นความกังวลต่างๆ มีแนวโน้มที่จะกระทบกับการแข่งขันของ Tesla ในจีนเพียงเล็กน้อย ด้วยชื่อเสียงที่เป็นที่ยอมรับ ตลอดจนฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น และภาพลักษณ์แบรนด์ในตลาดพรีเมียม
พร้อมเสริมว่า ในระยะกลางถึงระยะยาวตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง BYD มากกว่าแบรนด์จากต่างประเทศ ซึ่งผู้เล่นต่างชาตินั้นต้องดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อต่อสู้ในการแข่งขันอันดุเดือดของตลาด EV จีน
————————————————————————————————————————————-
ที่มา : ข่าวสดออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 25 ม.ค.67
Link : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_8067694