“โบลท์” เดินหน้าลงทุนระบบรักษาความปลอดภัยบนแอป เสริมระบบอัตโนมัติ การตรวจสอบภาพถ่ายหน้าคนขับ ปุ่มช่วยเหลือฉุกเฉิน แชร์ทริปการเดินทาง ระบุหากถูกร้องเรียนจะไม่สามารถให้บริการ – รับบริการจากผู้โดยสารหรือผู้ขับขี่รายเดิมโดยอัตโนมัติ
โบลท์ (Bolt) แอปพลิเคชันการเดินทางจากยุโรป ประกาศเปิดตัวมาตรการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในประเทศไทย
โดยมาตรการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยนี้ประกอบไปด้วย การตรวจสอบภาพถ่ายหน้าของคนขับ และมาตรการความปลอดภัยในระหว่างการเดินทางสำหรับการเดินทางผ่านยานพาหนะในแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นการสนับสนุนความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารจากฝ่ายด้านความปลอดภัยที่ได้รับการฝึกอบรมภายในบริษัท
การตรวจสอบภาพถ่ายหน้าของคนขับเป็นมาตรการใหม่ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนของผู้ขับขี่ เเละลดการแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยโดยรวมในการใช้บริการของทั้งผู้โดยสาร และผู้ขับขี่ผ่านแอปพลิเคชันโบลท์
ภายในมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเติมในการเดินทาง โบลท์จะมีระบบในการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติกับผู้โดยสาร และคนขับผ่านแอปพลิเคชันเมื่อยานพาหนะหยุดเคลื่อนไหวเป็นเวลาที่ผิดสังเกต
เพื่อเป็นการยืนยันว่าทั้งผู้โดย และผู้ขับขี่ไม่ตกอยู่ภายในอันตรายใด ๆ ระบบจะให้ทางผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้รับตัวเลือกในการโทรติดต่อกับศูนย์บริการฉุกเฉินโดยตรง ให้ข้อมูลของการเดินทาง ความช่วยเหลือจากโบลท์ได้ด้วยการแจ้งเตือนในแอปพลิเคชัน
ในอนาคตโบลท์มีการวางแผนที่จะนำระบบตรวจสอบความปลอดภัยในการเดินทางอื่นๆ เพิ่มเติมในการใช้งานแอปพลิเคชัน เช่น การแจ้งเตือนเมื่อมีการออกนอกเส้นทาง และการสิ้นสุดการเดินทางที่ล่าช้า
โดยมาตรการในอนาคตเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนต่อเนื่องของโบลท์ในการพัฒนาทางด้านความปลอดภัยในแพลตฟอร์มของตน เพื่อให้โบลท์สามารถให้การสนับสนุนที่ดียิ่งขึ้นสำหรับทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร และเป็นมาตรการที่ช่วยเหลือในการระบุ และป้องกันพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้
นอกจากนี้ ระบบที่ช่วยให้การเดินทางของโบลท์ปลอดภัยสำหรับคนขับ และผู้โดยสารมีเพิ่มเติมดังนี้
ระบบความปลอดภัย (Safety Toolkit) ภายในแอปพลิเคชัน เช่น การแชร์ทริปเพื่อแบ่งปันตำแหน่งที่ตั้งแบบเรียลไทม์กับเพื่อน และครอบครัว,
ปุ่มช่วยเหลือฉุกเฉิน (Emergency Assist) เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารสามารถแจ้งให้หน่วยงานตำรวจท้องถิ่นทราบโดยรวดเร็ว และเป็นส่วนตัวในกรณีที่ผู้โดยสารรู้สึกไม่สบายในระหว่างการเดินทาง และรายงานไปยังทีมสนับสนุนลูกค้าของโบลท์
นายณัฐดนย์ สุขศิริฐานันท์ ผู้จัดการ ประจำโบลท์ ประเทศไทย กล่าวว่า โบลท์มีการลงทุนอย่างสม่ำเสมอในผลิตภัณฑ์ และการเพิ่มมาตรการสำหรับระบบความปลอดภัยในแอปพลิเคชัน เพื่อนำเสนอให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารมีประสบการณ์การเรียกรถที่มีคุณภาพที่ดี
การเพิ่มมาตรการใหม่เกี่ยวกับการตรวจสอบความปลอดภัยในการเดินทางคือ การพัฒนาล่าสุดในความพยายามต่อเนื่องที่จะทำให้การขอความช่วยเหลือสำหรับทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารเป็นไปได้โดยง่ายที่สุดเมื่อมีความต้องการในระหว่างการเดินทาง พร้อมระบุสิ่งที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยป้องกันการเกิดอันตรายของทั้งผู้ขับขี่เเละผู้โดยสาร
การเปิดตัวมาตรการใหม่ทางด้านการความปลอดภัยของโบลท์ขณะโดยสารเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระยะยาวของการพัฒนา เพื่อสนับสนุนทีมความปลอดภัยของ Bolt ในการตรวจสอบทุกสิ่งที่ผิดปกติเมื่อการโดยเริ่มต้นผ่านแอปพลิเคชัน
นอกจากนี้ บริษัทได้นำมาตรการต่อไปนี้เข้าสู่แอปพลิเคชัน เพื่อให้ลูกค้าของโบลท์ได้รับประสบการณ์การโดยสารที่ปลอดภัย และโบลท์กำลังนำเสนอมาตรการ และระบบความปลอดภัยเพิ่มเติมในแอปพลิเคชันที่หลากหลายซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
โดยมีมาตรการความปลอดภัยดังนี้:
• ปุ่ม SOS: ช่วยให้ผู้โดยสาร และคนขับสามารถติดต่อกับตำรวจได้โดยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว
• แชร์ทริปของฉัน: คุณลักษณะนี้ช่วยให้ผู้โดยสาร และคนขับสามารถแชร์ลิงก์ของข้อมูลการเดินทางแบบเรียลไทม์ของพวกเขา
• ระบบ unmatch คนขับ และผู้โดยสาร: หากผู้โดยสารหรือคนขับให้คะแนนทริปของพวกเขาด้วยดาวเพียงดวงเดียว
ผู้ถูกร้องเรียนจะไม่สามารถให้บริการหรือรับบริการจากผู้โดยสารหรือผู้ขับขี่รายเดิมโดยอัตโนมัติ
————————————————————————————————————————————-
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 4 ม.ค. 2567
Link : https://www.bangkokbiznews.com/tech/gadget/1106796