รัฐบาลสกัดข่าวเท็จ ปตท.ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง

Loading

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาย้ำเตือน ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่ผิดพลาด ประเด็นเรื่อง “ปตท. ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง” โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น “เป็นข้อมูลเท็จ”

จากประเทศสงบสุข สู่ประเทศอันตราย เอกวาดอร์มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

Loading

  “มันวุ่นวายมากอย่างที่คุณคงนึกภาพออก มองไปทางไหนก็มีแต่ความสิ้นหวัง ตั้งแต่อันธพาลคนนี้หายตัวไป ทุกคนก็หวาดกลัวอยู่ตลอดเวลา” แคโรไลนา วาเลนเซีย ซึ่งเดินทางจากนิวยอร์กมาเยี่ยมครอบครัวที่เมืองกวายากิล เล่าด้วยความสิ้นหวัง   เอกวาดอร์ ประเทศเล็ก ๆ ในทวีปอเมริกาใต้ กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดเหตุหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดแหกคุก กลุ่มติดอาวุธสวมหน้ากากคลุมหน้าบุกยึดสถานีโทรทัศน์ พร้อมจับผู้ประกาศข่าวและเจ้าหน้าที่สถานีเป็นตัวประกันขณะกำลังออกอากาศสด นักโทษลุกฮือจับเจ้าหน้าที่เรือนจำมากกว่า 100 คนเป็นตัวประกัน   นอกจากนั้นยังมีรายงานการระเบิด การเผายานพาหนะ การปล้นสะดม และมีเสียงปืนดังในหลายเมืองทั่วประเทศ ร้านค้า โรงเรียน สถานที่ทางการ และอาคารต่าง ๆ ต้องปิดทำการ เหล่าคนทำงานต้องเร่งรีบเดินทางกลับบ้าน ทำให้การจราจรบนถนนในกรุงกีโต เมืองหลวง และในกวายากิล เมืองใหญ่ที่สุดของเอกวาดอร์นั้นติดขัดอย่างมาก   ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ปี เอกวาดอร์ยังเป็นประเทศหนึ่งที่ผู้สูงอายุในสหรัฐฯ หวังที่จะใช้เป็นสถานที่พักผ่อนและใช้เงินบำนาญหลังเกษียณอย่างสุขสบาย เนื่องด้วยสภาพอากาศที่อบอุ่นและค่าครองชีพที่ถูกกว่า แต่ภาพฝันดังกล่าวมีอันต้องสลาย เกิดอะไรขึ้นกับเอกวาดอร์ อะไรเป็นเหตุให้ประเทศที่สงบสุขที่สุดแห่งหนึ่งของโลกกลายเป็นประเทศที่วุ่นวาย เต็มไปด้วยการจลาจลและเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นนองเลือด เราจะพาคุณผู้อ่านไปหาคำตอบ   แก๊งอาชญากรครองเมือง   ความรุนแรงส่วนใหญ่ในเอกวาดอร์มีสาเหตุมาจากการแข่งขันระหว่างกลุ่มแก๊งอาชญากรในท้องถิ่นที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับการหนุนหลังจาก 2 แก๊งค้ายารายใหญ่ในเม็กซิโกที่เป็นคู่แข่งกันอย่าง ซินาโลอา…

เกิดอะไรขึ้นในเอกวาดอร์? จากแดนสันติ ตกสู่ห้วงแห่งความรุนแรง

Loading

       •  ดินแดนที่เคยได้ชื่อว่าสงบสุขในอเมริกาใต้อย่างเอกวาดอร์ กำลังดำดิ่งสู่ความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดการแหกคุกของหัวหน้าแก๊งคนสำคัญ ทำให้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบไปทั่วประเทศ      •  ประธานาธิบดีคนใหม่ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรับมือความไม่สงบในประเทศ แต่กลับได้รับการต้อนรับด้วยความรุนแรงจากแก๊งอาชญากรรมที่ทรงอำนาจในเอกวาดอร์      •  เมื่อวันอังคารถึงขั้นเกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกรุกสถานีโทรทัศน์อย่างอุกอาจ คนร้ายพยายามให้ผู้ประกาศข่าวอ่านแถลงการณ์ของพวกเขา ก่อนจะถูกทหารเข้าจับกุมตัว   ประธานาธิบดี ดาเนียล โนบัว แห่งเอกวาดอร์ ออกคำสั่งให้กองทัพเคลื่อนไหวเพื่อฟื้นฟูความสงบในประเทศ หลังเกิดเหตุความไม่สงบต่อเนื่องหลายวัน ตั้งแต่การแหกคุกของหนึ่งในหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดที่ทรงอำนาจที่สุดในประเทศ เกิดจลาตลในเรือนจำ ผู้คุมถูกจับเป็นตัวประกัน และเกิดระเบิดอีกหลายจุดในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ   แต่ที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ คือเหตุกลุ่มมือปืนพร้อมระเบิดบุกสถานีโทรทัศน์ TC Television ในเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่สุดของเอกวาดอร์ เข้าไปในห้องส่งขณะกำลังมีการถ่ายทอดสด และพยายามใช้ปืนบังคับให้หนึ่งในผู้ประกาศข่าว อ่านข้อความของพวกเขา   แม้ว่าสุดท้ายแล้ว มือปืนกลุ่มนี้จะถูกทหารสยบและถูกจับกุมตัวอย่างรวดเร็ว แต่ภาพกลุ่มมือปืนสวมหน้ากาก โดยมีเจ้าหน้าที่ของ TC นั่งคุยคู้อยู่กับพื้น ก็ได้สร้างความหวาดกลัวให้แก่ชาวเอกวาดอร์ไปแล้ว และแสดงให้เห็นว่า ประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นดินแดนที่สงบสุขแห่งนี้ กำลังตกลงสู่ห้วงแห่งความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ…

ไล่ ชิงเต๋อ ลั่น พร้อมปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามจีน ย้ำรักษาสถานะเดิมไทเป

Loading

นายไล่ ชิงเต๋อ และนางเซียว บีคิม ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีไต้หวันคนต่อไป ขึ้นเวทีต่อหน้าผู้สนับสนุนที่กรุงไทเปของไต้หวัน หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งไต้หวัน เมื่อวันที่ 13 มกราคม (เอเอฟพี) ไล่ ชิงเต๋อ ลั่น พร้อมปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามจีน ย้ำรักษาสถานะเดิมไทเป

‘ไบเดน’ ลั่นกบฏฮูตีในเยเมนเป็น ‘กลุ่มก่อการร้าย’ หลังสหรัฐฯ-อังกฤษเปิดฉากยิงถล่ม-แก้เผ็ดโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง

Loading

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมาตราหน้ากบฏฮูตีในเยเมนว่าเป็นองค์กร “ก่อการร้าย” เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ในขณะที่ฝูงเครื่องบินรบ เรือ และเรือดำน้ำของสหรัฐฯ และอังกฤษเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของพวกฮูตีต่อเนื่องเป็นวันที่สอง

ญี่ปุ่นปล่อยจรวด H-IIA บรรทุกดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ

Loading

มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ซึ่งเป็นบริษัทด้านวิศวกรรมของญี่ปุ่นระบุผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ในวันที่ 12 ม.ค. ว่า ทางบริษัทได้ปล่อยจรวด H-IIA ซึ่งบรรทุกดาวเทียมรวบรวมข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ชื่อ Optical-8 ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศได้สำเร็จ ส่งผลให้ความสำเร็จของการปล่อยจรวดเพิ่มขึ้นเป็น 97.92%