เทคนิคลดความเสี่ยง จาก ‘รอยเท้าดิจิทัล’

Loading

  ก่อนสิ้นปีที่ผ่านมาผมได้รับข้อความจากค่ายเพลง Spotify ที่เป็นสมาชิก เพื่อสรุปรายละเอียดการใช้ Spotify ของผมในรอบปีที่ผ่านมา บทสรุปมีรายละเอียดมากมายซึ่งคือ “รอยเท้าดิจิทัล” (Digital Footprint) ที่เกิดจากการใช้บริการบนโลกออนไลน์ของผม   ก่อนสิ้นปีที่ผ่านมาผมได้รับข้อความจากค่ายเพลง Spotify ที่เป็นสมาชิก เพื่อสรุปรายละเอียดการใช้ Spotify ของผมในรอบปีที่ผ่านมาว่า ฟังเพลงไปกี่นาที เพลงหรือศิลปินคนไหนบ้างที่ผมฟังมากที่สุด และใช้เวลาไปกี่นาที บทสรุปมีรายละเอียดมากมายซึ่งคือ “รอยเท้าดิจิทัล” (Digital Footprint) ที่เกิดจากการใช้บริการบนโลกออนไลน์ของผม   รอยเท้าดิจิทัล ที่ผมใช้บริการมีอยู่มากมายที่แอปต่าง ๆ เปิดให้ผมดูได้ ตั้งแต่การสั่งอาหาร หรือเรียกใช้บริการรถสาธารณะออนไลน์ ที่สามารถดูได้ว่าสั่งร้านใดไปเมื่อไร เดินทางไปไหน หรือ แม้แต่ว่าสั่งรายการอะไร มีข้อมูลบัตรทางด่วนที่เห็นรายละเอียดได้ว่าไปจ่ายที่ด่านไหน วันเวลาอะไร รวมถึงการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ เช่น การใช้พร้อมเพย์ โมบายแบงกิ้ง หรือการจ่ายเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตอย่าง True Money ที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆ   นอกจากนี้หากไปดูข้อมูลในโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ผมใช้บริการจะมีรอยเท้าดิจิทัลของผมอีกว่า ผมโพสต์ข้อมูลใดบ้าง เมื่อไร ผมไปกดไลค์ข้อความไหน ใครเป็นเพื่อนผมบ้าง…

บริการดิจิทัลหลังความตาย

Loading

  ทุกวันนี้จะทำอะไรก็ผูกติดอยู่กับบริการดิจิทัล แม้แต่จะใช้จ่ายแล้วท่านเมตตาให้ไปขอลดหย่อนภาษีเงินได้ ก็ยังต้องอาศัยบริการดิจิทัลออกใบรับเงินให้อีก สารพัดบริการดิจิทัลเหล่านี้น่าจะยุติลงเมื่อคนนั้นละสังขารไปสู่สุขคติ   แต่ในโลกยุค Genrative AI มีบางคนคิดถึงธุรกิจการให้บริการดิจิทัลหลังความตาย ตามไปขายบริการกันแม้ว่าตัวตนของคนนั้นในโลกนี้ไม่มีอีกแล้ว แต่ตัวตนดิจิทัลจะอยู่ต่อไปเป็นอมตะ ชิวิตดิจิทัลที่เป็นอมตะเป็นนิยายวิทยาศาสตร์กันมานานหลายปี   ใคร ๆ ก็สามารถพูดคุยกับคนที่เสียชีวิตแล้วได้ ผ่านจอภาพสามมิติ วันนี้มีนับร้อยบริษัททั่วโลกที่พยายามจะสร้างบริการดิจิทัลทำนองนี้ขึ้นมา ตอนที่คนนั้นยังมีชีวิตก็ขายบริการสะสมข้อมูลเก็บไว้ พอเสียชีวิตไปแล้วก็ขายบริการให้ลูกหลานญาติมิตรได้มีโอกาสพูดคุยกับคนนั้นในภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจ ไม่ใช่ภาพลักษณ์ตอนที่เจ็บป่วยทรุดโทรม   พูดคุยกันได้ตราบเท่าที่ยังจ่ายค่าบริการ ซึ่งอาจกลายเป็นการสร้างรายได้จากข้อมูลเดิมขยายออกไปได้อีกเป็นปีหลังจากที่เจ้าของข้อมูลนั้นไปสู่สุขคติแล้ว ขายบริการดิจิทัลกันตั้งแต่ยังไม่เกิดจนกระทั่งอีกนับปีหลังจากที่จากโลกนี้ไปแล้ว   ที่ดูเป็นธุรกิจน้อยหน่อย เป็นบริการจากโครงการวิจัยที่พยายามหาหนทางสะสมความเป็นตัวตนของคนเอาไว้ให้ใกล้เคียงกับคนที่เป็นเจ้าของข้อมูลนั้นมากที่สุด   ถ้าเป็นข้อมูลทางกายภาพ ก็ไล่สะสมตั้งแต่ ดีเอ็นเอ ตามมาด้วยอีกสารพัดข้อมูลทางชีวภาพเกี่ยวกับคนนั้น สูงเท่าใด หนักเท่าใด ข้อมูลสุขภาพเป็นอย่างไร หน้าตาและรูปร่างเป็นอย่างไร ท่าเดินท่านั่งท่ายืนเป็นอย่างไร เสียงเป็นอย่างไร   ซึ่งโครงการวิจัยนี้พยายามหาคำตอบว่าเก็บอะไรบ้าง เก็บมากแค่ไหน ถึงจะเพียงพอที่จะมีข้อมูลที่วันหน้าเมื่อเทคโนโลยีมีความพร้อม จะสังเคราะห์ตัวตนดิจิทัลที่มีกายภาพใกล้เคียงกับเจ้าของข้อมูลมากที่สุด แต่ที่ยุ่งยากกว่ามากคือจะต้องบันทึกข้อมูลใดไว้บ้างเพื่อที่จะเพียงพอสำหรับการสังเคราะห์ความนึกคิด จิตใจที่ใกล้เคียงกับคนนั้นขึ้นมาได้   ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เอไอมาช่วยงานนี้แน่ ๆ และเอไอจะเก่งขึ้นเมื่อได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลจำนวนมากขึ้น หลากหลายยิ่งขึ้น เลยกลายเป็นบริการสะสมข้อมูลกายภาพ และข้อมูลจิตใจ ให้กับคนที่สนใจอยากมีตัวตนดิจิทัลที่เป็นอมตะ…

OpenAI ลบนโยบายห้ามใช้เครื่องมือเอไอในการทหาร หลังร่วมมือก.กลาโหม

Loading

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจในการห้ามใช้แชตจีพีที (ChatGPT) และเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) อื่น ๆ เพื่อจุดประสงค์ทางทหาร ก่อนหน้านี้นโยบายของโอเพนเอไอไม่อนุญาตให้ใช้โมเดลเอไอในงานทางทหาร และการทำสงคราม

ศาลฮ่องกงพิจารณาคดีของนายจิมมี่ ไล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

Loading

ภาพโดย AFP   เมื่อ 18 ธ.ค.66 ศาลเกาลูนตะวันตก หรือ ศาลฮ่องกง พิจารณาพิพากษาคดีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง นายจิมมี่ ไล นักวิจารณ์จีนชั้นนำของฮ่องกง ด้วยข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ รวมถึงสหรัฐฯ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม   เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัว นายจิมมี่ ไล ขึ้นรถตู้หุ้มเกราะไปยังอาคารศาลเกาลูนตะวันตก มีการรักษาความปลอดภัยโดยรอบบริเวณ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล รถตำรวจ รวมถึงสุนัขดมกลิ่น   นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นพื้นที่ภายในศาล ซึ่งมีระยะห่างจากห้องพิจารณาคดีประมาณ 100 เมตร ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ ผู้สนับสนุนนายไลรวมตัวให้กำลังใจอยู่รอบนอกพื้นที่กั้น โดยโบกธงยูเนียนแจ็ค และตะโกนเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายไล   นายจิมมี่ ไล อายุ 76 ปี ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Apple Daily ซึ่งปัจจุบันปิดตัวลงเมื่อปี 64 และเป็นนักวิจารณ์ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่โด่งดังในฮ่องกง ถูกตั้งข้อกล่าวหาร่วมกับอดีตผู้บริหาร Apple Daily อีก 6 คน ในข้อหา…

รักษาความปลอดภัยแน่นหนาเครื่องราชกกุธภัณฑ์

Loading

หลุยส์ มารี ฮูเรล นักวิจัยแห่ง LSE และ โครงการความมั่นคงทางไซเบอร์ แห่งสถาบันวิชาการรอยัล ยูไนเตด เซอร์วิส กล่าวถึงการแฮ็กหอสมุดแห่งชาติบริเทน ซึ่งเป็นหนึ่งในหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีหนังสือ นิตยสาร ต้นฉบับ หนังสือพิมพ์ แผนที่ โน๊ตเพลง สแตมป์ อุปกรณ์ดิจิทัล และ แผ่นบันทึกเสียง

แฟนหนุ่มอินเดีย ทาลิป แต่งหน้า เสื้อผ้าจัดเต็ม เข้าสอบแทนแฟนสาว สุดท้ายโป๊ะ

Loading

เมื่อวันที่ 16 มกราคม เว็บไซต์ ออดิซิตี้เซนทรัล รายงานเรื่องราวสุดแปลกที่เกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย หลังจากที่แฟนหนุ่มได้ทาลิปสติก แต่งหน้า และสวมเสื้อผ้าสตรี รวมถึงทำบัตรปลอม เพื่อเข้าสอบแทนแฟนสาว แต่ท้ายที่สุดไปไม่รอด สุดท้ายโป๊ะ หลังเจ้าหน้าที่เห็นว่าหน้าในใบสมัครกับตัวจริงไม่เหมือนกัน