กสทช. ย้ำ อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่โทรหาพร้อมแอบอ้าง กสทช. ชี้ หากติดต่อจริงจะไม่โทรหาก่อน เผย เตรียมพัฒนา “traffy fondue” แชตบอตช่วยรับเรื่องร้องเรียน
29 ม.ค. 67 นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า ระยะหลังมานี้ พบรายงานปัญหา sms หลอกลวงจากมิจฉาชีพ ที่แนบลิงก์เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับ sms เมื่อกดลิงก์
ซึ่งปัญหาการหลอกลวงที่พบมาก ยังคงเป็นการโทรจากมิจฉาชีพหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มาใน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่
• หลอกให้ลงทุน โฆษณาชวนเชื่อในการซื้อขาย
กสทช.
นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
• หลอกว่าเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรต่าง ๆ
• หลอกให้หลงรัก เพื่อหาผลประโยชน์จากเหยื่อ
โดยกลุ่มมิจฉาชีพมีการเตรียมข้อมูลและเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการหลอกลวงอยู่ตลอดเวลา
นพ. สรณ ระบุว่า สำนักงาน กสทช. ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการโทรคมนาคม ให้เฝ้าระวังและติดตาม sms ในลักษณะดังกล่าว พร้อมฝากย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ หรือธนาคาร ไม่มีนโยบายติดต่อประชาชนโดยตรง อย่าหลงเชื่อหากมีคนติดต่อมา
หากเป็น กสทช. จริง จะไม่มีการโทรออกไปก่อน และไม่ควรกดลิงก์ใด ๆ ที่แนบมากับ sms ง่าย ๆ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือ เป็นช่องทางที่หาประโยชน์จากมิจฉาชีพได้ง่าย เพราะมีข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถใช้ทำธุรกรรมทางการเงินได้
นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ยังได้เตรียมพัฒนาการรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบ “traffy fondue” ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ซึ่งเป็นระบบ LINE chatbot แบบอัตโนมัติ ที่กรุงเทพมหานครใช้ในการรับเรื่องร้องเรียน และบริหารจัดการปัญหาในพื้นที่ กทม. ซึ่งเป็นช่องทางที่สะดวกและประหยัดเวลา
นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชัน “กันกวน” สำหรับแจ้งเตือนเบอร์หรือ sms ที่น่าสงสัย ซึ่งอยู่ในระหว่างพัฒนา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมทั้งสามารถรับมือกับอาชญากรรมสมัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นพ. สรณ กล่าวว่า ปัจจุบัน กสทช. ระงับหมายเลขโทรศัพท์ที่มีการโทรออกมากกว่า 100 ครั้ง โดยเจ้าของหมายเลขจะต้องมาแสดงตน เพื่อยืนยันว่าเป็นการใช้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6 ซิมขึ้นไป ต้องมาแสดงตนตามประกาศ กสทช. ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 67 นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถยกเลิก sms โฆษณาได้ด้วยตนเอง ด้วยการกด *137 แล้วโทรออก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
นพ. สรณ เสริมว่า สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือสอบถามข้อมูล สามารถแจ้งศูนย์ Call Center ของ สำนักงาน กสทช. โทร 1200 ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) โทร 1441 พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
———————————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : PPTV Online / วันที่เผยแพร่ 29 ม.ค. 2567
Link : https://www.pptvhd36.com/news/ไอที/215832