ภัยอาชญากรรมทางออนไลน์ยังคงเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 15 เม.ย. สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นรายงานอ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญความมั่นคงไซเบอร์ว่า ตั้งแต่เดือน มี.ค.2566 จนถึงวันที่ 26 มี.ค.2567 มีธุรกิจโรงแรมประมาณ 118 แห่งใน 21 จังหวัดของญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากการจารกรรมข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้า และในจำนวนนี้มีโรงแรมบางแห่งยอมรับว่า แก๊งมิจฉาชีพประสบความสำเร็จในการนำรหัสบัตรเครดิตของลูกค้าไปใช้ แต่มิได้เปิดเผยว่า บัตรเครดิตของลูกค้าถูกนำไปรูดเงินเป็นจำนวนมากน้อยเพียงใด
ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า แก๊งมิจฉาชีพได้ทำการส่งอีเมลไปยังโรงแรมต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยมีการแนบลิงก์ให้กดคลิกไว้ในอีเมล ซึ่งหากพนักงานเปิดอีเมลไปกดลิงก์ก็จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ถูกเจาะเข้าระบบ เปิดทางให้กลุ่มแฮ็กเกอร์สามารถเข้าไปดูฐานข้อมูลของลูกค้า โดยเฉพาะผู้ที่จองห้องพักผ่าน Booking.com
จากนั้นแก๊งมิจฉาชีพจึงสวมรอยว่าเป็นระบบของ Booking.com แจ้งเตือนไปยังลูกค้าให้ป้อนรหัสบัตรเครดิตในเว็บไซต์ปลอม เพื่อชำระเงินมิฉะนั้นจะถูกยกเลิกการจองห้องพัก การสอบถามเรื่องนี้ไปยังบุ๊กกิ้งดอทคอมปฏิเสธที่จะให้คำตอบ แต่เมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อนเคยชี้แจงว่า จะไม่มีการถามบัตรเครดิตผ่านอีเมลหรือระบบสนทนาใด ๆ
———————————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 16 เม.ย. 2567
Link : https://www.thairath.co.th/news/foreign/2778697