สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอย่างท่วมท้นอนุมัติร่างกฎหมายการบินในวงกว้างเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) เพื่อเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ รวมถึงเพิ่มเงินทุนเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ บนรันเวย์ และเร่งกระบวนการคืนเงินให้แก่ผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบิน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 387 ต่อ 26 เสียง รับรองมาตรการมูลค่า 1.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐระยะเวลา 5 ปี ที่ช่วยมอบอำนาจให้กับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) อีกครั้ง โดยจะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามรับรองในวันศุกร์ (17 พ.ค.) หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐให้การรับรองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวห้ามไม่ให้สายการบินต่าง ๆ เก็บค่าธรรมเนียมจากครอบครัวที่ต้องการนั่งด้วยกัน และกำหนดให้เครื่องบินต้องติดตั้งอุปกรณ์บันทึกในห้องนักบิน 25 ชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 2 ชั่วโมง และสั่งการให้ FAA นำเทคโนโลยีพื้นผิวสนามบินขั้นสูงมาใช้เพื่อช่วยป้องกันการชนกัน
ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยังได้เพิ่มเที่ยวบินประจำวันที่สนามบินแห่งชาติวอชิงตันที่มีผู้คนพลุกพล่านขึ้นอีก 5 เที่ยว และกำหนดให้สายการบินต่าง ๆ ต้องรับคูปองและเครดิตเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี
ความพยายามในการส่งเสริมความปลอดภัยให้กับสายการบินสหรัฐกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนเรื่องใหม่ หลังเกิดอุบัติเหตุเสี่ยงอันตรายหลายครั้งและเหตุการณ์แผงประตูของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์หลุดกลางอากาศเมื่อวันที่ 5 ม.ค.
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวยังเตรียมอนุญาตให้โบอิ้งผลิตเครื่องบินขนส่งสินค้ารุ่น 767 ในสหรัฐต่อไปอีก 5 ปี จนถึงปี 2576 โดยได้รับการยกเว้นจากกฎระเบียบด้านประสิทธิภาพที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2571
นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังเพิ่มบทลงโทษทางแพ่งเพื่อลงโทษสายการบินที่ละเมิดสิทธิของผู้บริโภคด้วย จากเดิม 25,000 ดอลลาร์ต่อการละเมิดหนึ่งครั้ง เป็น 75,000 ดอลลาร์ และตั้งเป้าว่าจะจัดการกับปัญหาการขาดแคลนผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ 3,000 อัตรา โดยสั่งการให้ FAA ยกระดับมาตรฐานการจัดหาพนักงานและว่าจ้างผู้ตรวจสอบ วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคเพิ่มเติม
————————————————————————————————————————————-
ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ / วันที่เผยแพร่ 16 พ.ค.67
Link : https://www.infoquest.co.th/2024/399387