“ฮ่องกง” เปิดฉากจับ 6 คนภายใต้กฎหมายความมั่นคงใหม่มาตรา 23 เป็นครั้งแรก ฐานโพสต์โซเชียลวันที่ครบรอบจัตุรัสเทียนอันเหมิน

Loading

ฮ่องกงประกาศจับกุมครั้งแรกภายใต้กฎหมายความมั่นคงใหม่มาตรา 23 จำนวนทั้งหมด 6 คนในข้อหาเผยแพร่โพสต์ทางโซเชียลมีเดียที่เป็นการปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังรัฐบาลปักกิ่ง

5 เทรนด์เทคโนโลยีที่สำคัญของภาครัฐในปี 2567

Loading

  5 เทรนด์เทคโนโลยีที่สำคัญของภาครัฐในปี 2567 เผยโดย Gartner เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้นำองค์กรภาคสาธารณะในการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น รวดเร็วขึ้นและให้ความคุ้มค่ายิ่งขึ้น ท่ามกลางความวุ่นวายทั่วโลกทั้งบนโลกจริงและโลกออนไลน์ที่มีภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดต่อเนื่องและการนำ AI มาใช้งานกำลังเพิ่มความกดดันให้ภาครัฐฯ ในการตอบสนองความต้องการของภาคประชาชนที่ต้องการบริการที่มีความรวดเร็วและสร้างสรรค์กว่าเดิม ผู้บริหาร CIO ของภาครัฐฯ ต้องหาวิธีการใหม่ ๆ ที่สอดรับกับความต้องการดังกล่าวด้วยบริการที่ทันสมัย เข้าถึงง่ายและยืดหยุ่น โดยเน้นไปที่เทคโนโลยีที่ยั่งยืนและปรับขนาดได้   ผู้บริหาร CIO ของรัฐบาลควรพิจารณาผลกระทบของเทรนด์ทั้ง 5 เพื่อปรับใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างเคสการลงทุนในการเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ทางธุรกิจ พร้อมบรรลุเป้าหมายการจัดลำดับความสำคัญของความเป็นผู้นำ และสร้างองค์กรภาครัฐที่พร้อมสำหรับอนาคต   5 เทรนด์เทคโนโลยีที่สำคัญของภาครัฐในปี 2567   Gartner   Adaptive Security – ความปลอดภัยปรับเปลี่ยนได้ ในปี 2571 Multiagent AI หรือ AI ที่สามารถเข้าใจและทำงานกับข้อมูลหลายประเภทที่ใช้เพื่อตรวจจับและรับมือต่อเหตุการณ์ภัยคุกคามจะถูกนำมาใช้เพิ่มจาก 5% เป็น 70% โดยไม่ได้นำมาแทนที่พนักงานที่เป็นมนุษย์ ซึ่ง AI กำลังสร้างการปรับเปลี่ยนและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ขึ้นใหม่…

“อดีตทหารเยอรมนี” โดนจำคุก 3 ปีครึ่งเป็นสปายให้ “ปูติน” สารภาพแอบโยน “ซีดีความลับทหาร” ข้ามรั้วสถานกงสุลรัสเซียในบอนน์ เพื่อป้องกันเกิดสงครามนิวเคลียร์

Loading

“อดีตทหารเยอรมนี” โดนจำคุก 3 ปีครึ่งเป็นสปายให้ “ปูติน” สารภาพแอบโยน “ซีดีความลับทหาร” ข้ามรั้วสถานกงสุลรัสเซียในบอนน์ เพื่อป้องกันเกิดสงครามนิวเคลียร์

NIST เตือนภัยวิธีการแฮ็ก AI ที่อาจมาล้วงข้อมูลผู้ใช้ได้

Loading

  สถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIST) พบว่าวิธีการโจมตีที่เรียกว่า Prompt Injection สามารถนำไปแฮ็ก AI เชิงสังเคราะห์ (GenAI) อย่าง ChatGPT ได้   NIST แบ่ง Prompt Injection เป็น 2 แบบ แบบแรกคือทางตรง (Direct Prompt Injection) เป็นการที่ผู้ใช้งานป้อนพรอมต์ (prompt) หรือคำสั่งไปยังตัว AI ด้วยข้อความที่ทำให้ AI ทำงานในแบบที่มันไม่ควรจะทำหรือไม่ได้รับอนุญาต   แบบที่ 2 คือแบบทางอ้อม (Indirect Prompt Injection) ซึ่งเน้นพุ่งเป้าทำลายหรือสร้างความเสียหายต่อข้อมูลที่ตัว AI ดึงมาใช้ในสร้างข้อมูลใหม่   Direct Prompt Injection หนึ่งในวิธีทางตรงที่ NIST บอกว่าเป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ DAN หรือ Do Anything Now คือการที่ผู้ใช้สวมบทให้กับตัว…

“PDPC” เปิดสถิติรับเรื่องร้องเรียนข้อมูลรั่วไหล 5,963 เรื่อง แก้ไขได้เกือบ 100%

Loading

PDPC แจงภารกิจแผนแม่บทระยะที่ 1 สำเร็จ มีประสิทธิภาพ ประชาชนเข้าใจการรักษาสิทธิในข้อมูลตัวเองมากขึ้น เผยสถิติศูนย์ให้คำปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียน พบข้อมูลรั่วไหล 5,963 เรื่อง แก้ไขแล้วเกินกว่า 99.83%

เปิด 10 อันดับรหัส PIN ยอดนิยม ใครใช้แบบนี้สุ่มเสี่ยงโดนแฮ็ก

Loading

รายงานผลสำรวจจากเว็บไซต์ข้อมูลระบุชุดตัวเลขรหัส PIN ที่มีคนนิยมใช้มากที่สุด และมีความเสี่ยงสูงต่อการโดนแฮ็กข้อมูล