เหตุใดบางประเทศไม่รับรอง “ความเป็นรัฐ” ของปาเลสไตน์ ?

Loading

GETTY IMAGES องค์การบริหารปาเลสไตน์หรือพีเอ (Palestinian Authority) ได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ที่สหประชาชาติตั้งแต่ปี 2012   ในประกาศร่วมกันเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา มีหลายชาติ เช่น สเปน นอร์เวย์ และไอร์แลนด์ ได้เปิดเผยว่ามีแผนที่จะรับรองปาเลสไตน์ในฐานะ “รัฐ” ในวันที่ 28 พ.ค. นี้   ขณะที่ผู้นำปาเลสไตน์ได้แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจนี้ โดยองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (Palestine Liberation Organization: PLO) ได้เรียกสิ่งนี้ว่า “ช่วงเวลาประวัติศาสตร์”   ส่วนประเทศที่สนับสนุนการสร้างรัฐปาเลสไตน์เชื่อว่า นี่จะช่วยให้เกิดความก้าวหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์   อย่างไรก็ตาม อิสราเอลแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง โดยกล่าวว่าจะเรียกทูตของสามประเทศนี้มาเพื่อชมวิดีโอการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2023   “ประวัติศาสตร์จะจดจำว่า สเปน นอร์เวย์ และไอร์แลนด์ตัดสินใจมอบเหรียญทองให้กับนักฆ่าและผู้ข่มขืนอย่างฮามาส” นายอิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล กล่าว   อิสราเอลไม่ยอมรับการมีอยู่ของรัฐปาเลสไตน์และรัฐบาลอิสราเอลในปัจจุบันต่อต้านการสร้างรัฐปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์และกาซา โดยอ้างว่ารัฐดังกล่าวจะเป็นภัยคุกคามต่อการมีอยู่ของอิสราเอล  …

จีนซ้อมรบใหญ่รอบเกาะไต้หวันบอกอะไรเราได้บ้าง?

Loading

  •   ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากจีนเปิดฉากซ้อมรบบนท้องฟ้าและทะเลรอบๆ เกาะไต้หวัน จีนได้เริ่มกล่าวโจมตีนายวิลเลียม ไล ประธานาธิบดีของไต้หวันว่า เขาคือสาเหตุของซ้อมรบครั้งใหญ่   •   หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส เรียกนายวิลเลียม ไล ว่า “คนอวดดี” และ “คนไม่ยั้งคิด” ส่วนสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี บอกว่า นายไล “จะต้องถูกตอกเล็บตรึงไว้กับความน่าอับอายทางประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน” และโจมตีเขาอย่างรุนแรงต่อการ “ขายทฤษฎีสองชาติ”   •   แม้จะมีความสัมพันธ์อันดุเดือดระหว่างพรรครัฐบาล DPP ของไต้หวันกับฝ่ายค้าน จากข่าวการทะเลาะวิวาทกันในรัฐสภา แต่การฝึกซ้อมรบของจีนได้นำทุกฝ่ายมาจับมือกัน พรรคฝ่ายค้านอย่าง พรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเดิมมีภาพที่สนับสนุนจีน ได้ออกมาเรียกร้องให้จีนอดทนอดกลั้น แสดงให้เห็นว่า นี่ไม่ใช่เวลาที่พวกเขาต้องการถูกมองว่าเป็นมิตรกับจีน   การฝึกซ้อมทางทหารของจีนทั้งทางอากาศ และทะเลรอบเกาะไต้หวันได้สิ้นสุดลงแล้ว และการฝึกซ้อมครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะสามารถล้อมเกาะไต้หวันทุกด้านด้วยเรือและเครื่องบินได้อย่างไร จีนได้สร้างความปกติใหม่ในช่องแคบไต้หวันแล้ว โดยเพิ่มแรงกดดันทางการทหารในไต้หวันอย่างต่อเนื่อง   แล้วการฝึกซ้อมเหล่านี้แตกต่างกันอย่างไร – และมันบอกอะไรเราได้บ้าง?     โฆษณาชวนเชื่อกับความเป็นจริง   ยากที่จะบอกได้อย่างชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จากสิ่งที่จีนเปิดเผยต่อสาธารณะ พื้นที่ที่ครอบคลุมการซ้อมรบครั้งนี้อาจมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และรวมถึงช่องแคบไต้หวัน…

จม.ปริศนาขู่วางระเบิดเครื่องบินอินเดีย อพยพผู้โดยสาร 176 ชีวิตอย่างด่วน

Loading

เกิดเหตุระทึกกับสายการบิน “อินดิโก” ของอินเดีย พบจดหมายขู่วางระเบิด ทำให้ต้องใช้มาตรการฉุกเฉิน อพยพผู้โดยสารทุกคนลงจากเครื่องบินอย่างเร่งด่วน

ตำรวจบุกค้นฟ้าผ่า “จนท.รัฐสภายุโรป” ต้องสงสัยช่วยรัสเซียปล่อยข่าวลือก่อนการเลือกตั้ง

Loading

ระทึก! “จนท.รัฐสภายุโรป” ประวัติถูกไล่ออกจาก “พรรคมารีน เลอ แปน-พรรค AfD เยอรมัน” โดนตำรวจบุกค้นฟ้าผ่า 2 จุดพร้อมกันใน “เบลเยียม-ฝรั่งเศส” สงสัยช่วยรัสเซียปล่อยข่าวลือก่อนการเลือกตั้ง

บริษัททั่วโลกอ่วม ถูกแก๊งมิจฉาชีพใช้ “Deepfake” ตุ๋นเงินหลายล้านดอลลาร์

Loading

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ได้ออกโรงเตือนว่าสถานการณ์อาจจะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ เนื่องจากแก๊งอาชญากรใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ในการฉ้อโกง

กลุ่มแฮ็กเกอร์อ้างล้วงข้อมูลลูกค้าของบริษัทประมูล “คริสตีส์”

Loading

กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่มีชื่อว่าแรนซัมฮับ (RansomHub) ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์บริษัทจัดประมูลคริสตีส์ (Christie’s) เมื่อต้นเดือนนี้