ผลสำรวจชี้ ผู้ชมทั่วโลกไม่ไว้ใจ “ข่าวที่สร้างโดย AI” และไม่อยากสมัครสมาชิก นิยมเสพสื่ออินฟลูเอนเซอร์มากกว่าสำนักข่าว
วันที่ 17 มิถุนายน 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ (Reuters Institute for the Study of Journalism) พบว่า ผู้คนทั่วโลกมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้ AI ในการผลิตข่าวและข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหม่ต่อสำนักข่าวที่กำลังดิ้นรนเพื่อดึงดูดผู้ชม
รายงานข่าวดิจิทัลประจำปี (Digital News Report) ของสถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2567 โดยสำรวจผู้คนเกือบ 100,000 คน ใน 47 ประเทศ สะท้อนถึงอุปสรรคที่สื่อเผชิญในการยกระดับรายได้และความยั่งยืนของธุรกิจ
สำนักข่าวทั่วโลกกำลังทำงานเพื่อจัดการกับความท้าทายใหม่ด้วย Generative AI เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพอย่าง Google และ OpenAI ได้สร้างเครื่องมือที่สามารถนำเสนอข้อมูลสรุปและดึงดูดปริมาณการเข้าชมจากเว็บไซต์ข่าวได้
แต่รายงานพบว่าผู้บริโภคมีความสงสัยเกี่ยวกับการใช้ AI เพื่อสร้างเนื้อหาข่าว โดยเฉพาะหัวข้อที่ละเอียดอ่อน เช่น การเมือง
และจากการสำรวจพบว่า 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามในสหรัฐ และผู้ตอบแบบสอบถามในสหราชอาณาจักร 63% กล่าวว่าไม่สบายใจกับข่าวที่ผลิตโดยใช้ AI เป็นหลัก รายงานดังกล่าวได้สำรวจผู้คน 2,000 คนในแต่ละประเทศ โดยสังเกตว่าผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกสบายใจมากขึ้นกับการใช้ AI เบื้องหลังเพื่อทำให้การทำงานของนักข่าวมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นิค นิวแมน ผู้ร่วมวิจัยอาวุโสของสถาบันรอยเตอร์ และผู้เขียนรายงานข่าวดิจิทัล กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจที่เห็นระดับความสงสัย คนส่วนใหญ่มีความกลัวเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจของเนื้อหา”
รายงานระบุว่าความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาข่าวเท็จทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 3% จากปีที่แล้ว โดย 59% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่ากังวลถึงตัวเลขนี้สูงกว่าในแอฟริกาใต้และสหรัฐอเมริกาที่ 81% และ 72% ตามลำดับ เนื่องจากทั้งสองประเทศจะมีการเลือกตั้งในปีนี้
ความท้าทายอีกประการหนึ่งที่สำนักข่าวต้องเผชิญคือ โดยทั่วไปแล้วผู้ชมไม่เต็มใจที่จะจ่ายค่าสมัครรับข่าวสาร หลังจากการเติบโตในช่วงการแพร่ระบาด 17% ของผู้ตอบแบบสอบถามใน 20 ประเทศกล่าวว่าจ่ายเงินสำหรับข่าวออนไลน์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เปลี่ยนแปลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
สัดส่วนที่มีนัยสำคัญของสมาชิกข่าวในสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะจ่ายในอัตราส่วนลด เนื่องจากการทดลองใช้หรือโปรโมชัน โดย 46% จ่ายเงินน้อยกว่าราคาเต็มสำหรับการสมัครสมาชิก
นอกจากนี้ในรายงานระบุว่า อินฟลูเอนเซอร์ด้านข่าวมีบทบาทมากกว่าสำนักข่าวกระแสหลักในการนำเสนอข่าวสารแก่ผู้ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมอย่าง TikTok
ในการสำรวจผู้ใช้ TikTok มากกว่า 5,600 รายที่กล่าวว่าใช้แอปนี้เพื่อรับข่าวสาร 57% กล่าวว่าให้ความสนใจกับบุคลิกภาพส่วนบุคคลเป็นส่วนใหญ่ เทียบกับ 34% ที่กล่าวว่าพวกเขาติดตามนักข่าวหรือแบรนด์ข่าวเป็นหลัก
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าสำนักข่าวจำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับผู้ชม ในขณะเดียวกันก็ใช้แพลตฟอร์มอย่างมีกลยุทธ์เพื่อเชื่อมต่อกับผู้คนที่เข้าถึงยากกว่า เช่น ผู้ชมอายุน้อย เราเห็นว่าผู้มีอิทธิพลเหล่านี้มีบทบาทมากขึ้นบนแพลตฟอร์ม
อ้างอิง : reuters.com
————————————————————————————————————————————————————————–
ที่มา : Money and Banking Online / วันที่เผยแพร่ 17 มิ.ย. 2567
Link : https://moneyandbanking.co.th/2024/112791/