Silicon Valley สหรัฐฯ เร่งคัดกรองพนักงานชาวจีนเพื่อป้องกันการจารกรรม

Loading

OpenAI หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่ได้เพิ่มการตรวจสอบความปลอดภัยพนักงานและผู้สมัครงาน   เว็บไซต์ VOA News รายงานเมื่อ 4 ก.ค.67 ว่า ซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) ศูนย์รวมบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐฯ อาทิ Google OpenAI NVIDIA และ Sequoia Capital ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับบุคคลต่อพนักงานและผู้สมัครงานทุกเชื้อชาติให้เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะชาวจีนหรือผู้ที่มีครอบครัวหรือมีความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่อแรงกดดันจากรัฐบาลจีนเป็นพิเศษ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์จากจีน และตอบสนองต่อคำเตือนของรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับภัยคุกคามจากการจารกรรมของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา   นักศึกษาจีนในสหรัฐฯ แซ่เจิ้ง ซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อจริงเพราะกลัวถูกตอบโต้จากรัฐบาลจีนและกำลังขอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ กล่าวว่า “ฉันหวังว่าจะกลายเป็นกำลังสำคัญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ และมีบทบาทในการต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์ของจีน” อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้กังวลว่าการตรวจสอบความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นนั้นจะส่งผลกระทบต่อโอกาสในการทำงาน แต่นักเรียนต่างชาติในสหรัฐฯ หลายคนอาจกังวลว่าพวกเขาจะถูกปิดกั้นจากงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในสหรัฐฯ   นาย Ray Wang ซีอีโอของบริษัท Constellation Research ซึ่งตั้งอยู่ในซิลิคอนแวลลีย์ อ้างว่า การขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ มีมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 และคนที่มีความเชื่อมโยงกับจีนมักตกเป็นเป้าหมาย โดยผู้คนในสหรัฐฯ ซึ่งมีญาติในจีน รัฐบาลจีนจะขอให้ทำงานบางอย่าง มิฉะนั้น…

รัฐบาลดิจิทัล (8) : เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นยกเว้น

Loading

การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Data) เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบราชการไปสู่การเป็น “รัฐบาลเปิด” (Open Government) เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน สามารถตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ รวมถึงร่วมกำหนดนโยบายสาธารณะ

รัฐบาลดิจิทัล (7) : ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ

Loading

ลองสมมติว่าตัวเองเป็นรัฐมนตรีของสักกระทรวงหนึ่ง วันแรกที่เข้าไปทำงาน อาจจะได้รายงานต่างๆ มาดูบ้าง แต่ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ก็ต้องไปรวบรวมมาจากกรมกองต่างๆ กว่าจะได้ข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจ

เอกซเรย์ภูเขา ปะทะเดือดศรีสาคร!

Loading

ชายแดนใต้ร้อนระอุกลางฤดูฝน เกิดเหตุรุนแรงต่อเนื่องแทบไม่เว้นวัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยิงปะทะกลุ่มติดอาวุธต้องสงสัยที่ศรีสาคร คาดเป็นกลุ่ม “อับดุลเลาะ บูละ”

รัสเซียดำเนินคดีพลเมืองฝรั่งเศส ฐานลักลอบรวบรวมข้อมูลทางทหาร

Loading

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ออกแถลงการณ์ ยืนยันการจับกุมนายโลรองต์ วินาติเยร์ ซึ่งเป็นนักวิจัยประจำองค์กรอิสระด้านการเจรจาความขัดแย้งของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบุคคลดังกล่าวละเมิดกฎหมาย “ตัวแทนต่างชาติ” ด้วยการ “ลักลอบเก็บรวบรวมข้อมูลทางทหาร” และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคทางทหาร แล้วอาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ “สร้างความเสียหายให้กับความมั่นคงของรัสเซีย” ในภายหลัง

บุกหลังบ้านอเมริกา! “ปักกิ่ง” แอบตั้งสถานีเรดาร์ 4 จุดใน “คิวบา” ห่างจากรัฐฟลอริดาไปแค่ 100 ไมล์เท่านั้น เชื่อหวังสอดแนมความลับกองทัพสหรัฐฯ

Loading

VOA ของสหรัฐฯ รายงานวานนี้ (2 ก.ค.) ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดที่เผยแพร่โดยสถาบันธิงแทงก์ชื่อดัง CSIS ที่มีฐานอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในรายงานที่เผยแพร่วันอังคาร (2) แสดงให้เห็นว่า