สนามบินทั่วประเทศปั่นป่วน หลังจากเกิดเหตุการณ์คราวด์สไตรค์ (Crowdstrike) ล่มทำให้เกิดปัญหากับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ลุกลามไปทั่วโลก โดยส่งผลกระทบต่อบริการสำคัญ โดยเฉพาะ เช่น เที่ยวบิน สถาบันการเงิน โรงพยาบาล ในหลายประเทศ โดยในประเทศไทยสนามบินภายใต้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เกิดปัญหาความวุ่นวายหลังจากสายการบินอย่างน้อย 4 สายการบินเกิดความขัดข้องกับระบบเช็คอิน
ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ออกแถลงการณ์ว่า กรณีระบบ Microsoft Azure ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เกิดเหตุขัดข้อง ส่งผลกระทบต่อระบบการให้บริการภาคพื้น ซึ่งขณะนี้สายบินฯ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขและได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ อาจทำให้ผู้โดยสารเกิดความล่าช้าและไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ทั้งนี้ ทดม.ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเดินทาง
ผู้บริหาร AOT ระบุว่า เท่าที่ทราบข้อมูลเบื้องต้นขณะนี้สายการบินหลายแห่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ Crowdstrike ทั้งกลุ่มแอร์เอเชีย สกู๊ต อินดิโก และเจ็ตสตาร์ เนื่องจากใช้ระบบเช็คอินบนวินโดว์ และดึงข้อมูลจากดาต้าเซ็นเตอร์ที่อยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหานี้เช่นกัน
ล่าสุด AOT ประกาศขอความนร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางอย่างน้อย 4 ชั่วโมงเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการเดินทาง เนื่องจากระบบการให้บริการภาคพื้นขัดข้อง โดยสายการบินที่ได้รับผลกระทบดังนี้
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
• CEBU PACIFIC AIR (5J)
• GO AIRLINES (INDIA) PRIVATE LTD. (G8)
• HONG KONG EXPRESS AIRWAYS (UO)
• INDIGO AIRLINES (6E)
• JETSTAR AIRWAYS PTY LIMITED (JQ)
• JETSTAR ASIA AIRWAYS PTE LTD. (3K)
• SCOOT (TR)
• SPICEJET LTD. (SG)
• THAI AIR ASIA CO.LTD. (FD)
• THAI AIRASIA X (XJ)
• Norse Atlantic Airways (NO)
ท่าอากาศยานดอนเมือง
• Thai Air Asia (FD)
• Air Asia Berhad (AK)
• Philippines AirAsia (Z2)
• Indonesia AirAsia (QZ)
ท่าอากาศยานเชียงใหม่
• Thai Air Asia (FD)
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
• Thai Air Asia (FD)
ท่าอากาศยานหาดใหญ่
• Thai Air Asia (FD)
• Scoot (TR)
ท่าอากาศยานภูเก็ต
• Thai Air Asia (FD)
• Air Asia Berhad (AK)
• Firefly Airlines (FY)
• Scoot (TR)
• Indigo (6E)
• Jet Star Asia (3K)
ส่วน บมจ.การบินไทย (THAI) ระบุว่าตามที่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ของไมโครซอฟท์ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจาก CrowdStrike Agent ซึ่งใช้สำหรับป้องกัน Malware ที่หลายบริษัทและองค์กรในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ใช้งานทั่วโลก รวมทั้งระบบการทำงานต่างๆ ที่สนามบินนั้น ณ ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ผลกระทบใดๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีผลต่อการทำการบินตามตารางบินปกติ
ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ธนาคารบางแห่งและบริษัทในเครือที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ก็ได้รับผลกระทบเกิดความขัดข้องในการให้บริการ โดยทางบล.อินโนเวสท์ เอ็กซ์ ในกลุ่ม บมจ.เอสซีบี เอ็กซ์ (SCB) ประกาศ่าเกิดเหตุขัดข้องเนื่องจากผู้ให้บริการ Crownstrike ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการ webtrade ได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ลูกค้ายังสามารถลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน InnoverstX ได้ตามปกติ
ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แจ้งว่าระบบ Krungsri App ขัดข้องชั่วคราว ธนาคารอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ แนะนำลูกค้าเว้นระยะเวลาก่อนเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง โดยแหล่งข่าวจาก BAY กล่าวว่า Crowdstrike มีผลกระทบกับระบบวินโดว์ของไมโครซอฟท์ล่มทั่วโลก ไม่ใช่แค่ระบบการเงิน หรือธนาคารของไทย แต่เกิดขึ้นกับธุรกิจอื่นๆที่ใช้งานระบบวินโดว์ทั่วโลก ส่วนของ BAY มีปัญหากับแอปฯ ขัดข้องเหมือนกัน ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไขปัญหา ส่วนการโอนเงินผ่านธนาคารที่โอนแล้วไม่ได้รับเงิน ธนาคารจะปรับยอดและเรียกคืนเงินให้ทีหลัง ปกติจะได้รับเงินคืนภายใน 1 ทุ่มของวันพรุ่งนี้
รวมถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่บางแห่งก็ได้รับผลกระทบ โดยโรงพยาบาลศิริราชมหาการุณย์ ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก แจ้งกับผู้ใช้บริการว่าจากระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายทั่วโลกเกิดความขัดข้อง ทำให้ระบบไอทีของโรงพยาบาลเกิดความล่าช้าในการให้บริการ โดยกำลังเร่งทำการแก้ไข ผู้ที่มีนัดในวันนี้จะได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่โดยเร็วที่สุด
———————————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ / วันที่เผยแพร่ 19 ก.ค.67
Link : https://www.infoquest.co.th/2024/415234