สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า นางบริดเจต ฟิลลิปสัน รมว.ศึกษาธิการสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เธอกำลังทบทวนหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพื่อนำการคิดเชิงวิพากษ์มาใช้ในหลายวิชา
ทั้งนี้ แผนการข้างต้นของรัฐบาลกลางในกรุงลอนดอน มีขึ้นหลังเกิดการประท้วงและการจลาจล ในหลายสิบเมืองทั่วสหราชอาณาจักร เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่า ความวุ่นวายดังกล่าวมีสาเหตุมาจาก “ข้อมูลเท็จ” เกี่ยวกับการฆาตกรรมหมู่ด้วยอาวุธมีด ในเมืองเซาท์พอร์ต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมีการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จว่า คนร้ายเป็น “ผู้อพยพชาวมุสลิม”
“การให้ความรู้และทักษะกับเยาวชน ในการสังเกตสิ่งที่พวกเขาเห็นบนโลกออนไลน์ มีความสำคัญมากกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ การทบทวนหลักสูตรของเรา จะพัฒนาแผนการต่าง ๆ เพื่อฝังทักษะที่สำคัญไว้ในบทเรียน และช่วยปกป้องเด็ก ๆ จากข้อมูลบิดเบือน, ข่าวปลอม และทฤษฎีสมคบคิดที่เลวร้าย ซึ่งแพร่หลายบนสื่อสังคมออนไลน์” ฟิลลิปสัน กล่าวเพิ่มเติม
ภายใต้แผนการที่กำหนด นักเรียนในสหราชอาณาจักร จะวิเคราะห์บทความในหนังสือพิมพ์ ในชั้นเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อฝึกการสังเกตเนื้อหาที่เป็นเท็จ ส่วนชั้นเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ จะรวมการวิเคราะห์สถิติในบริบทด้วย
อย่างไรก็ตาม การทบทวนหลักสูตรครั้งนี้ จะไม่รายงานการค้นพบและคำแนะนำ จนกว่าจะถึงปีหน้า นั่นหมายความว่า การปฏิรูปภาคการศึกษา จะไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะถึงปีการศึกษาที่เริ่มต้นในเดือน ก.ย. 2568
เครดิตภาพ : AFP
————————————————————————————————————————————————————————–
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 13 ส.ค.67
Link : https://www.dailynews.co.th/news/3746890/