แฉเอเจนซีการตลาดที่เป็นพันธมิตรกับเฟซบุ๊กและกูเกิล ใช้เอไอ “แอบฟัง” ผู้ใช้สมาร์ตโฟน เพื่อส่ง “โฆษณา” ที่ตรงกับสิ่งที่เราพูดคุยมาให้!
เชื่อว่าทุกคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตหรือเล่นโซเชียลมีเดียน่าจะเคยเจอประสบการณ์สุดหลอน เมื่อเวลาเราพูดถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อาจจะกับเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศ หรือขณะคุยโทรศัพท์ แล้วไม่นานหลังจากนั้น ในฟีดโซเชียลของเราหรือแม้แต่ในบางเว็บไซต์กลับมี “โฆษณา” ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราเพิ่งพูดถึงไปเด้งขึ้นมา
หลายคนพูดขำ ๆ ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ “มีคนแอบดักฟังเราอยู่” แต่กลายเป็นว่าเรื่องนี้กำลังจะขำไม่ออกเพราะล่าสุดรายงานออกมาว่า การแอบดักฟังนี้อาจเป็น “เรื่องจริง”
404 Media
หน้าพรีเซนต์เทชันขายงานของ Cox Media Group
ตามรายงานใหม่ของ 404 Media บริษัทสื่อดิจิทัลซึ่งติดตามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระบุว่า ในสไลด์พรีเซนเทชันเสนอขายของ “Cox Media Group” (CMG) เอเจนซีการตลาดรายหนึ่งยอมรับว่า ฟังข้อมูลเสียงของผู้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้ซอฟต์แวร์ “Active Listening” ผ่านไมโครโฟนของสมาร์ตโฟน
จากนั้น CMG จะใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อส่งโฆษณาไปบนเฟซบุ๊ก (Facebook) และเว็บไซต์ที่มีโฆษณาของกูเกิล (Google)
รายงานฉบับเต็มของ 404 Media ระบุว่า “บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ Cox Media Group กล่าวว่า บริษัทสามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาโดยอิงจากสิ่งที่ลูกค้าพูดออกมาดัง ๆ ใกล้กับไมโครโฟนของอุปกรณ์ และส่งไปที่ Facebook, Google, Amazon และ Bing ซึ่งเป็นพันธมิตรของ CMG”
“สไลด์ดังกล่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติม และทำให้เกิดคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถที่ CMG โฆษณาไว้ ซึ่งเรียกว่า Active Listening โดยในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว 404 Media รายงานเกี่ยวกับการมีอยู่ของ Active Listening เป็นครั้งแรกโดยใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ CMG ก่อนที่บริษัทจะลบข้อมูลดังกล่าวออกไป”
“ในพรีเซนต์ดังกล่าว ซึ่ง CMG ได้ส่งไปยังบริษัทอย่างน้อยหนึ่งแห่งที่กำลังติดต่อเพื่อซื้อบริการ Active Listening แสดงให้เห็นว่า CMG ทำการตลาดผลิตภัณฑ์กับบริษัทต่าง ๆ ที่อาจต้องการกำหนดเป้าหมายลูกค้าโดยอิงจากข้อมูลที่อ้างว่าได้มาจากไมโครโฟนของอุปกรณ์ ทั้งนี้ กูเกิลได้ไล่ CMG ออกจากการเป็นพันธมิตรด้านการโฆษณาแล้ว หลังจากที่ 404 Media ได้ขอให้ Google แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสไลด์ดังกล่าว”
“และหากคุณต้องการอะไรที่น่ากลัวจริง ๆ ให้ลองอ่านบทความนี้จากโพสต์บล็อกของ CMG ที่ถูกลบไปแล้ว”
“ลองจินตนาการถึงโลกที่คุณสามารถอ่านใจผู้อื่นได้ โลกที่คุณทราบได้ในทันทีว่ามีคนกำลังกังวลเกี่ยวกับเชื้อราในตู้เสื้อผ้าของพวกเขา โลกที่คุณสามารถเข้าถึงรายชื่อผู้มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าที่ไม่พอใจผู้รับเหมารายปัจจุบันของพวกเขา หรือโลกที่รู้ว่าใครกำลังต้องการเลือกร้านอาหารชั้นเลิศที่สมบูรณ์แบบเพื่อขอแต่งงาน”
“นี่คือโลกที่เสียงกระซิบของผู้บริโภคกลายมาเป็นเครื่องมือให้คุณกำหนดเป้าหมาย และพิชิตตลาดในท้องถิ่นของคุณ มันไม่ใช่จินตนาการที่อยู่ไกลโพ้น แต่เป็นเทคโนโลยีการฟัง และช่วยให้คุณปลดล็อกประสิทธิภาพการโฆษณาที่ไม่มีใครเทียบได้ในวันนี้ เพื่อที่คุณจะได้อวดผลกำไรที่มากขึ้นในวันพรุ่งนี้”
“เราจำเป็นต้องมีรถที่ใหญ่กว่านี้ไหม ฉันรู้สึกเหมือนว่าทนายความของฉันกำลังหลอกฉัน ถึงเวลาแล้วที่เราต้องจริงจังกับการซื้อบ้าน ไม่ว่าพวกเขาจะพูดอะไรก็ตาม ตอนนี้คุณสามารถรู้และดำเนินการได้แล้ว … เทคนิคการตลาดที่เหมาะกับอนาคต พร้อมให้บริการแล้ววันนี้”
“อัลกอริทึมแมชชีนเลิร์นนิงกำลังพัฒนาและเปิดตัวยุคใหม่ของการโฆษณา เทคโนโลยี Active Listening ของเราช่วยให้คุณมีรายชื่อลูกค้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งได้แสดงความต้องการบริการหรือผลิตภัณฑ์ของคุณในแต่ละสัปดาห์ จากนั้นเราจะอัปโหลดรายชื่อดังกล่าวไปยังแพลตฟอร์มโฆษณาที่คุณต้องการเพื่อให้คุณสามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังบุคคลที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมได้”
“Active Listening ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ มองเห็นช่องทางและช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการโฆษณาได้ชัดเจนขึ้น ด้วยการนำข้อมูลลูกค้าที่รวบรวมจากบทสนทนาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์อัจฉริยะมาวิเคราะห์ เราจึงสามารถระบุได้ว่า ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมกับโฆษณามากที่สุดเมื่อใดและที่ใด เมื่อคุณมีข้อมูลนี้อยู่ในมือแล้ว คุณจะสามารถนำเสนอแคมเปญที่กำหนดเป้าหมายได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมบนแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้เวลาอยู่ ผลลัพธ์ที่ได้คือ การมองเห็นและอิมแพกต์สูงสุด”
รายงานดังกล่าวของ 404 Media ทำให้เมตา (Meta) เจ้าของเฟซบุ๊ก ต้องดำเนินการสอบสวนและตรวจสอบเงื่อนไขการให้บริการของบริษัท เพื่อพิจารณาว่า บริษัทได้ใช้ข้อมูลของผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอมหรือไม่ ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลงความร่วมมือของบริษัท
ขณะที่ Amazon ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวเรื่องความเป็นส่วนตัวของบริษัทการตลาดแห่งนี้ และระบุเพิ่มเติมว่า บริษัทไม่มีเจตนาที่จะแสวงหาบริการจาก CMG และได้เตือนว่า จะดำเนินการทางกฎหมายหากพบว่าพันธมิตรรายใดละเมิดเงื่อนไขการให้บริการ
นอกจากนี้ ในบล็อกของ CMG ที่ลบไปแล้วยังระบุด้วยว่า “เรารู้ว่าคุณกำลังคิดอะไรอยู่ นี่มันถูกกฎหมายหรือเปล่า? แต่โทรศัพท์และอุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถดักฟังคุณได้ เมื่อมีการดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอปใหม่แล้วแจ้งให้ผู้บริโภคทราบถึงข้อตกลงเงื่อนไขการใช้งานหลายหน้าในข้อความย่อย มักจะรวม Active Listening ไว้ด้วย”
ที่น่าสนใจคือ เอเจนซีการตลาดอ้างว่า การมีอยู่และการใช้งานซอฟต์แวร์ดักฟังนั้นมักจะรวมอยู่ในข้อความย่อยของข้อตกลงเงื่อนไขการใช้งานความยาวหลายหน้าที่จะปรากฏเมื่อดาวน์โหลดแอปฯ หรืออัปเดตใหม่ และเมื่อใดที่เรากดยอมรับ ก็เท่ากับยินยอมให้มันดักฟังเราแล้ว
เรียบเรียงจาก 404 Media / TechSpot / Windows Central
บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ปฏิเสธรายงานการใช้ซอฟท์แวร์ดักฟังการสนทนา
กูเกิล (Google), ไมโครซอฟท์ (Microsoft), แอมะซอน (Amazon) และเมตา (Meta) เจ้าของเฟซบุ๊ก (Facebook) ต่างปฏิเสธรายงานการทำงานร่วมกับ ค็อกซ์ มีเดีย กรุ๊ป (Cox Media Group : CMG) ที่อ้างว่ามีการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มรายใหญ่ ในการใช้ซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า “Active Listening” ดักฟังบทสนทนาผ่านสมาร์ทโฟน ลำโพงอัจฉริยะ และสมาร์ททีวี เพื่อกำหนดเป้าหมายการโฆษณาที่ผู้ใช้จะเห็นบนแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งนักการตลาดของบริษัทมีการยื่นข้อเสนอเป็นครั้งแรกตั้งแต่ในเดือนพฤศจิกายน 2566
โฆษกของเมตาออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า “เมตาไม่ใช้ไมโครโฟนของโทรศัพท์เพื่อรวบรวมข้อมูลที่จะนำไปสู่การกำหนดเป้าหมายในการโฆษณา โดยมีการชี้แจงเรื่องนี้ต่อสาธารณะมาหลายครั้งแล้ว และขณะนี้กำลังติดต่อ CMG เพื่อขอให้พวกเขาชี้แจง และกำลังมีการตรวจสอบว่า CMG อาจละเมิดข้อกำหนดและเงื่อนไขของเฟซบุ๊กขณะที่แอมะซอน, กูเกิล และไปโครซอฟท์ ยังปฏิเสธรายงานการมีส่วนร่วมในการทำงานใดๆ กับ CMG อีกด้วย
โฆษกของแอมะซอนยืนยันว่าแอมะซอนแอดส์ (Amazon Ads) ไม่เคยทำงานร่วมกับ CMG และไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้น
ส่วนโฆษกของกูเกิลเผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า หลังจากที่มีรายงานฉบับนี้เผยแพร่ออกมา กูเกิลก็ได้ถอด CMG ออกจากการเป็นพันธมิตร ย้ำว่าผู้โฆษณาทั้งหมดต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนโยบายในการโฆษณาหากพบว่ามีการโฆษณาหรือผู้โฆษณาที่ละเมิดนโยบายเหล่านี้ จะมีการดำเนินการที่เหมาะสม
ขณะที่โฆษกของไมโครซอฟท์กล่าวว่า กำลังมีการสอบสวนและจะดำเนินการใดๆ ที่จำเป็นตามนโยบาย
————————————————————————————————————————————————————————–
ที่มา : PPTV Online , จส.100 / วันที่เผยแพร่ 5 และ 6 ก.ย. 2567
Link : https://www.pptvhd36.com/news/ไอที/232017 , https://www.js100.com/en/site/news/view/143541