เอลี โคเฮน สุดยอดสายลับ “มอสสาด” แห่งอิสราเอล ผู้ล้วงความลับซีเรียนานเกือบ 5 ปี

Loading

    “มอสสาด” (Mossad) คือสำนักข่าวกรองหรือหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอล ที่ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในหน่วยสืบราชการลับระดับสุดยอดของโลก สายลับของมอสสาดปฏิบัติการอยู่ในหลายประเทศ เงียบเชียบ กลมกลืนกับผู้คนในพื้นที่ กว่าศัตรูจะรู้ตัว ข้อมูลสำคัญของพวกเขาก็ถูกส่งไปอิสราเอลแล้วเรียบร้อย ซึ่งหนึ่งในสายลับระดับตำนานของมอสสาดก็คือ เอลี โคเฮน (Eli Cohen) ที่ปฏิบัติภารกิจในซีเรียช่วงทศวรรษ 1960   เอลี โคเฮน สุดยอดมอสสาด     โคเฮนเป็นสายลับอิสราเอลที่สามารถแทรกซึมเข้าไปถึงระดับสูงสุดของกองทัพและรัฐบาลซีเรีย ด้วยฉากหน้าที่วางตัวเป็นนักธุรกิจชาวซีเรีย ตลอดช่วงเวลาระหว่าง ค.ศ. 1961-1965 โคเฮนส่งข้อมูลลับสุดยอดของซีเรียไปยังรัฐบาลอิสราเอล ข่าวเหล่านั้นมีประโยชน์มากจนเขาได้รับการจดจำว่าเป็นหนึ่งในสายลับที่กล้าหาญและมีประสิทธิภาพมากสุดในประวัติศาสตร์อิสราเอลเลยทีเดียว   โคเฮนเป็นชาวซีเรียเชื้อสายยิว เกิดเมื่อปี 1924 ที่เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เนื่องจากเขาพูดได้หลายภาษาทั้งอาหรับ อังกฤษ ฝรั่งเศส หน่วยสืบราชการลับของอิสราเอลจึงต้องการให้โคเฮนมาร่วมงานด้วย ซึ่งเขาก็ไม่ปฏิเสธ   ในวัย 31 ปี โคเฮนเดินทางไปอิสราเอลเพื่ออบรมหลักสูตรจารกรรม และกลับอียิปต์ในปีถัดมา ซึ่งช่วงนั้นเองได้เกิด “วิกฤตการณ์คลองสุเอซ” อันเป็นความขัดแย้งระหว่างชาติอาหรับกับอิสราเอล โคเฮนที่เป็นชาวยิวจึงโดนหางเลขไปด้วย เขาและชาวยิวคนอื่น ๆ ต้องอพยพออกนอกประเทศ…

อันตรายที่ซ่อนอยู่ : Laser ID บนบัตรประชาชน ความเสี่ยงที่คุณอาจมองข้าม

Loading

วันก่อนผมเข้าไปดูแบบฟอร์มออนไลน์บางหน่วยงาน ที่ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ แล้วค่อนข้างแปลกใจที่ในการกรอกใบสมัครมีการสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลหลายอย่าง หนึ่งในนั้น คือ เลขหลังบัตรประชาชน ที่เราเรียกว่า “Laser ID” อีกด้วย ทั้งที่ไม่มีความจำเป็นใดๆ

วัยรุ่นออสเตรเลียถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย หลังวางแผนโจมตีโรงเรียน

Loading

สื่อออสเตรเลียรายงานในวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า ตำรวจรัฐควีนส์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ได้ตั้งข้อหาวัยรุ่นคนหนึ่งฐานกระทำความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย จากการวางแผนโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่ง

เวเนซุเอลา ใช้ AI เป็นผู้ประกาศข่าว เลี่ยงการกวาดล้างนักข่าว จากรัฐบาล

Loading

Catch me if you can…จับให้ได้ถ้านายแน่จริง! ใช้ AI อ่านข่าวแทน เพื่อการหลบเลี่ยงการจับกุมจากรัฐบาล! โลกเราไปไกลถึงขั้นนั้นแล้ว

จับโป๊ะ Facebook! เอี่ยว Cox ใช้ไมโครโฟนดักฟังยิงโฆษณา

Loading

อีกเบาะแสที่พิสูจน์ว่านักโฆษณาบางค่ายดักฟังเราผู้ใช้จริง ล่าสุดมีข้อมูลหลุดจากบริษัทที่เป็นพันธมิตรกับเฟซบุ๊ก (Facebook) ชื่อ Cox Media Group (CMG) ระบุว่ามีการใช้ซอฟต์แวร์ชื่อ “Active Listening” ซึ่งเน้นฟังเนื้อหาจากไมโครโฟนในเครื่องของผู้ใช้ เพื่อให้สามารถยิงโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น ด้านสังคมออนไลน์เซ็งทุกอย่างถูกกฏหมาย ขณะที่เจ้าใหญ่ทั้งกูเกิล (Google) อเมซอน (Amazon) รีบหนีชิงปัดไม่เกี่ยวข้องใด ๆ

จดหมายขู่ลามถึงนราฯ วางหน้าบ้าน 5 อส.จะแนะยืนข้างรัฐ

Loading

ถึงคิวนราธิวาส มือมืดวางใบปลิวข่มขู่ อส.จะแนะ 5 นาย คราวนี้ดอดวางถึงหน้าบ้านเรียงตัว พบ อส.ที่ถูกข่มขู่เป็นลูกหลานผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ที่อยู่ข้างรัฐ จุดยืนต่อต้านขบวนการแบ่งแยกดินแดน