Fidelity Investments รายงานการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้า 77,000 ราย ในเดือนสิงหาคม โดยผู้ไม่ประสงค์ดีใช้บัญชีลูกค้าสองบัญชีที่เพิ่งสร้างขึ้นเพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญ เช่น หมายเลขประกันสังคม และใบอนุญาตขับขี่
หนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Fidelity Investments ระบุในเอกสารที่ยื่นต่ออัยการสูงสุดว่า ในวันที่ 17-19 สิงหาคม ได้มีบุคคลที่สามที่ไม่เปิดเผยชื่อได้เข้าถึงข้อมูลจากระบบของบริษัท โดยใช้บัญชีลูกค้าสองบัญชีที่เพิ่งสร้างขึ้นเพื่อเข้าถึงข้อมูล
“เราตรวจพบการเข้าถึงข้อมูลของบริษัทเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม และได้ดำเนินการเพื่อยุติการเข้าถึงทันที” Fidelity ระบุในจดหมายที่ส่งถึงผู้ได้รับผลกระทบ โดยเสริมว่าเหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงบัญชี Fidelity ของลูกค้าแต่อย่างใด
โดย Fidelity ยืนยันว่ามีลูกค้าทั้งหมด 77,099 รายได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล แต่บริษัทไม่ได้อธิบายว่า การสร้างบัญชีลูกค้าเพียงสองบัญชีสามารถนำไปสู่การเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าจำนวนมากได้อย่างไร
ในประกาศอีกฉบับที่ยื่นต่ออัยการสูงสุดของ Fidelity เผยว่า บุคคลที่สามได้ส่งคำขอที่เป็นการฉ้อโกงเข้าสู่ฐานข้อมูลภายในของบริษัท ซึ่งเป็นที่เก็บภาพเอกสารของลูกค้า ทำให้สามารถเข้าถึง และดึงข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าของ Fidelity ได้
ทั้งนี้ บริษัทจัดการสินทรัพย์ระบุว่า ข้อมูลที่รั่วไหลนั้นรวมถึงข้อมูลสำคัญของลูกค้า เช่น หมายเลขประกันสังคม และข้อมูลใบอนุญาตขับขี่
———————————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : E-Finance Thai / วันที่เผยแพร่ 11 ต.ค.67
Link : https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?ref=A&id=WDBNVzF2MDdpWHc9