‘เว็บปลอม-กลโกงออนไลน์’ สองสัญญาณอันตรายโลกดิจิทัล

Loading

ปัจจุบัน ภัยคุกคามไซเบอร์ปรากฏตัวทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อีเมล ไฟล์เอกสาร ไฟล์แนบ โฆษณา ลิงก์ คิวอาร์โค้ด เอสเอ็มเอส เว็บไซต์ แบบฟอร์มลงทะเบียนออนไลน์ โซเชียลมีเดีย โทรศัพท์ และช่องทางสื่อสารอื่นๆ อีกมากมาย

เครือข่ายศูนย์สุขภาพในสหรัฐถูกฟ้อง ’65 ล้านดอลล์’ หลังแรนซัมแวร์โจมตี

Loading

    มีกรณีการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลากหลายจุดทั่วทุกมุมโลก แล้วแต่ว่าวันนี้ใครจะตกเป็นเหยื่อและความรุนแรงจะมากน้อยเพียงใด   ขณะนี้มีเจ้าของผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่พยายามพัฒนาโซลูชันให้มีประสิทธิภาพสูง ทันสมัยเพื่อตอบโจทย์และแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ของผลิตภัณฑ์   แต่ในขณะเดียวกันเหล่าบรรดาแฮ็กเกอร์ก็ยังคงหาช่องโหว่และปรับปรุงเครื่องมือและรูปแบบการโจมตีใหม่ๆ เพื่อเข้าทำลายระบบรักษาความปลอดภัยอย่างไม่หยุดหย่อนเช่นกัน   อย่างกรณีก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ใหญ่ที่เกิดขึ้นกับ Lehigh Valley Health Network (LVHN) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ดูแลเครือข่ายสุขภาพประกอบด้วยโรงพยาบาล 13 แห่ง ศูนย์สุขภาพ 28 แห่ง และสถานที่อื่น ๆ ในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐที่ถูกแก๊งแรนซัมแวร์ BlackCat โจมตีในเดือนกุมภาพันธ์ 2556   โดยสามารถเจาะระบบและขโมยเวชระเบียนของผู้ป่วยและพนักงานเกือบ 135,000 รายและเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ข้อมูลที่ถูกโจรกรรมประกอบด้วย ที่อยู่อีเมล วันเกิด หมายเลขประกันสังคม ข้อมูลหนังสือเดินทาง ข้อมูลที่สามารถระบุตัวตนส่วนบุคคล (PII) และข้อมูลทางการแพทย์ต่างๆ รวมถึงภาพถ่ายเปลือย เพราะผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับการรักษาจะถูกถ่ายภาพเปลือย ซึ่งโดยตัวผู้ป่วยเองมักจะไม่รู้ โดยภาพเหล่านั้นจะถูกจัดเก็บไว้ในเครือข่ายภายใน    จากการตรวจสอบพบว่า การโจมตีแรนซัมแวร์เกิดขึ้นเฉพาะเครือข่ายที่สนับสนุนการปฏิบัติงานของแพทย์หนึ่งรายที่ตั้งอยู่ใน Lackawanna County และ LVHN ได้ว่าจ้างบริษัทและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ชั้นนำ และแจ้งหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วว่า BlackCat เรียกร้องค่าไถ่ แต่องค์กรปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้กับแก๊งนี้   ผู้เสียหายทั้งผู้ป่วยและพนักงานรวมตัวกันยื่นฟ้อง LVHN หลังจากที่บริษัทถูกละเมิดข้อมูลที่เปิดเผยบันทึกทางการแพทย์ของผู้ป่วยและพนักงานโดยระบุในคำร้องเรียนว่า LVHN ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องค่าไถ่ของแฮ็กเกอร์ ตั้งใจและเพิกเฉยต่อเหยื่ออย่างจงใจ แทนที่จะดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยและพนักงาน แต่กลับให้ความสำคัญในเรื่องทางการเงินขององค์กรเป็นอันดับแรก  …

เปิดพฤติการณ์แก๊งคาร์บอมบ์ตากใบ จี้ชิง จยย.ชาวบ้าน 4 คัน คาดหนีข้ามแดน

Loading

ความคืบหน้าเหตุการณ์ “คาร์บอมบ์” ที่บริเวณสามแยกใกล้บ้านพักนายอำเภอตากใบ และกองร้อยอาสารักษาดินแดนที่ 5 อ.ตากใบ ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อค่ำของวันที่ 29 ก.ย.67 ที่ผ่านมา จนทำให้มีกำลังพลทหารนาวิกโยธินฯ ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 นาย ทั้งยังทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดและเพลิงไหม้นั้น

มือมีดไล่แทงคนในซุปเปอร์มาเก็ตเซี่ยงไฮ้ ดับ 3 เจ็บ 15

Loading

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน ได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายใช้มีดแทงประชาชนที่กำลังเดินซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน แม้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในทันที แต่เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย

ตม.ทอ.ภูเก็ต รวบสองชายซีเรีย ปลอมพาสปอร์ต UAE อ้างหนีภัยสงคราม

Loading

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ นิลมงคล รอง ผบก.ตม.2, ว่าที่ พ.ต.อ.พัดธงทิว ดามาพงศ์ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต, พ.ต.ท.สภา จิตต์หลัง รอง ผกก.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต ชุดสืบสวนจับกุมนำโดย พ.ต.ต.อัครพนธ์ แก้วเกียรติยศ สว.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต, พ.ต.ท.หญิง สายสุรีย์ บุตรภักดี สว.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต (ขาเข้า), ส.ต.หญิง เบญจวรรรณ แสงมุสิกข์ ผบ.หมู่ ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต (ขาเข้า) นำกำลังจับกุมนายอับดุลคาลิม อับดุลฟาทา (MR.ABDULKARIM ABDULFATAH )และนายโมฮามัด ฮาซาเนน ทาเฮอ อัคฮา (MR.MOHAMAD HASANEN TAHER AGHA ) ในความผิดฐานใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม