ที่ปรึกษา สตง.ถอดบทเรียน ‘ศูนย์กีฬาเจชอน’ ถึง ไฟไหม้รถบัส จี้ปรับปรุงระบบความปลอดภัย

Loading

    2 ก.ย.2567 – ดร.สุทธิ สุนทรานุรักษ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เผยแพร่บทความ เรื่อง “วัวหายล้อมคอก” …ต้องรอถอดบทเรียนกันอีกกี่บทเรียนถึงจะยุติการสูญเสีย มีเนื้อหาดังนี้   เหตุการณ์โศกนาฏกรรมไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาจนนำไปสู่ความสูญเสียของนักเรียนตัวน้อยหลายสิบชีวิตนับเป็นข่าวที่หดหู่ที่สุดข่าวหนึ่ง   ความมักง่ายของเจ้าของรถทัวร์ ความสัพเพร่าของโชเฟอร์ที่ไร้ความรับผิดชอบ และความหละหลวมของการตรวจสภาพรถสาธารณะล้วนเป็นต้นตอของความสูญเสียครั้งนี้   ผู้คนในสังคมที่แสดงความรับผิดชอบมักให้ความสำคัญกับความผิดพลาด เรียนรู้จากความสูญเสียและพยายามไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำซาก   …ผิดกับสังคมที่ไม่เคยเรียนรู้อะไรเลย มักสรุปผลแบบลวก ๆ กลวง ๆ ใช้ภาษาสวย ๆ ว่า “ถอดบทเรียน” เข้าทำนอง “วัวหายล้อมคอก”   เมื่อเจ็ดปีที่แล้ว มีโศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่ศูนย์กีฬาเจชอน (Jecheon Sports Center) ในเกาหลีใต้…น่าสนใจว่าหลายองค์กรต่างร่วมกันออกมาช่วยกันหาสาเหตุและพยายามผลักดันในหน้าที่และอำนาจที่ตัวเองมี   หนึ่งในองค์กรสำคัญ คือ Board of Audit and Inspection of Korea หรือ BAI ซึ่งเป็นองค์กรการตรวจเงินแผ่นดินของเกาหลีใต้  …

ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ระบุ รถโดยสารฯ ต้องมี “ค้อนทุบกระจกและถังดับเพลิง”

Loading

ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนฯ ย้ำ รถโดยสารมาตรฐานความปลอดภัย ต้องมี “ค้อนทุบกระจกและถังดับเพลิง” วางเห็นอย่างชัดเจน ใช้การได้ พร้อมป้ายอธิบายการใช้งาน

คนร้ายกราดยิง-ใช้มีดไล่แทงผู้คนในเทลอาวีฟ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย

Loading

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่าสำนักงานตำรวจกรุงเทลาวีฟออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับเหตุการณ์คนร้ายสองคนใช้ปืนกราดยิง และใช้อาวุธมีดไล่แทงประชาชน ในย่านจัฟฟา ซึ่งเป็นพื้นที่การค้าและธุรกิจ ของกรุงเทลอาวีฟ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 9 คน

สถานทูตไทยในจอร์แดน-อิสราเอล เตือนคนไทย เพิ่มความระมัดระวัง ตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้น

Loading

Royal Thai Embassy in Amman, Hashemite Kingdom of Jordan ขอแจ้งให้คนไทยเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานความมั่นคงของจอร์แดน

สหรัฐฯเตือน เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าระวัง เทสลาถูกน้ำท่วม เกิดไฟไหม้ขึ้นเอง

Loading

สหรัฐฯเตือนเฮเลนพายุเฮอริเคนโจมตี เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าระวัง เทสลาถูกน้ำท่วม เกิดไฟไหม้ขึ้นเอง เพียง 46 วินาที แนะให้ตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนขับ

ไต้หวันจำคุกอดีตครูฝึกกองทัพอากาศ นาน 17 ปี ฐานเป็นสายลับให้จีน

Loading

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า พ.ท.โหลว เหวิน-ชิง อดีตผู้ฝึกสอนของกองบัญชาการการฝึกบิน ของกองทัพอากาศไต้หวัน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดประมวลกฎหมายอาญาของกองทัพ เนื่องจากเขาให้ความช่วยเหลือสายลับของศัตรู และส่งมอบ “ความลับทางทหาร” ให้กับศัตรู