สิ่งที่จีนไม่ได้บอก แต่โลกต้องตีความ กับการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในรอบ 44 ปี

Loading

    ในระหว่างที่ทั่วโลกมุ่งความสนใจไปที่ตะวันออกกลางที่กำลังมีสงครามร้อนระอุ จีนยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่น่าสนใจก็เพราะเป็นการทดสอบ ICBM แบบเปิดเผยต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบ 44 ปี คำถามคือ ทำไมต้องเลือกเวลานี้ และจุดประสงค์แท้จริงคืออะไร   เรารู้อะไรเกี่ยวกับการยิง ICBM รอบนี้   สิ่งที่เรารู้จากข้อมูลที่เปิดเผยออกมา บวกกับรายงานข่าวและบทวิเคราะห์คือ ขีปนาวุธลูกนี้เดินทางในอากาศรวมระยะทาง 12,000 กิโลเมตร จากฐานยิงในมณฑลไห่หนาน ทางใต้ของจีน บินเฉียดน่านฟ้าฟิลิปปินส์ และเกาะกวมของสหรัฐอเมริกา ก่อนจะตกใกล้หมู่เกาะมาร์เคซัสของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิก   จีนชี้แจงว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมตามปกติของกองกำลังจรวด โดยที่ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นการเฉพาะ และได้แจ้งให้สหรัฐฯ และฝรั่งเศส ทราบล่วงหน้าแล้วว่าจะยิงขีปนาวุธรอบนี้ ซึ่งสหรัฐฯ บอกว่าเป็นนิมิตหมายดีที่จีนสื่อสาร และหวังว่าจะสื่อสารเช่นนี้เป็นประจำหากจีนจะทดสอบอาวุธทางยุทธศาสตร์แบบนี้อีกในอนาคต   แม้จีนจะไม่บอกรายละเอียดว่าขีปนาวุธ ICBM ที่ทดสอบด้วยหัวรบจำลองคือรุ่นอะไร เป็นแบบไหน แต่นักวิเคราะห์และผู้สังเกตการณ์ทางทหารได้อาศัยภาพถ่ายที่จีนเผยแพร่และมีข้อสรุปว่า น่าจะเป็นขีปนาวุธในตระกูลตงเฟิง-31 (DF-31)   ตงเฟิงแปลว่า ‘ลมตะวันออก’ เป็นชื่อที่จีนใช้เรียกขีปนาวุธที่ผลิตในประเทศ โดยมีเลขกำกับท้ายบอกชื่อรุ่น สำหรับ DF-31 เป็นขีปนาวุธ ICBM…

“ฐานทัพเรือเรียม” เป็นฐานทัพกัมพูชา หรือฐานทัพจีน?

Loading

หรัฐฯ กังวล “ฐานทัพเรือเรียม” ของกัมพูชาอาจกำลังถูกเปลี่ยนเป็น “ฐานทัพเรือจีน” หลังพบเรือรบจีนจอดแช่นานนับปี

บราซิลปลดแบนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” ยุติการเผชิญหน้าเรื่องข้อมูลเท็จ

Loading

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ว่า คำตัดสินของนายอเล็กซองเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ระบุถึงการอนุญาตให้เอ็กซ์ กลับมาดำเนินกิจกรรมของแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ได้ในทันที หลังจากเอ็กซ์ ตกลงจ่ายค่าปรับหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลหลายฉบับ

MI5 เตือน รัสเซียมีแผนสร้างความโกลาหลตามท้องถนนใน UK

Loading

MI5 เตือน รัสเซียมีภารกิจสร้างความโกลาหลตามท้องถนนใน UK และยุโรป เช่น วางเพลิง หรือก่อวินาศกรรม ขณะที่คนหนุ่มสาวถูกแนวคิดหัวสุดโต่งดึงดูดมากขึ้น

“บิ๊กปู” ล่องใต้ สั่งซีลชายแดน – เสริมแกร่งกำลังประจำถิ่น

Loading

  “บิ๊กปู – พนา แคล้วปลอดทุกข์” ผบ.ทบ.คนใหม่ ลงใต้ครั้งแรกหลังรับตำแหน่งไม่ถึง 10 วัน ติดตามสถานการณ์พร้อมมอบนโยบายหน่วยปฏิบัติ เดินหน้าแก้ปัญหาไฟใต้ทุกมิติ หวังคืนสันติสุขแก่ประชาชนในพื้นที่   เมื่อเวลา 10.30 น. วันอังคารที่ 8 ต.ค.67 พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงจากกองทัพบก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรกหลังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เพื่อสานต่อนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกองทัพบก ตลอดจนร่วมรับฟังปัญหาข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มี ประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ   โดยมี พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมผู้บังคับบัญชา และฝ่ายอำนวยการของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ให้การต้อนรับ และเข้าร่วมรายงานผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม กอ.รมน.ภาค 4 สน. ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี   พล.อ.พนา กล่าวถึงการลงพื้นที่ว่า…