สังคมโลก : ความสมดุล

Loading

    นายหวัง กุงวู นักประวัติศาสตร์ชื่อดังชาวสิงคโปร์ สังเกตเห็นว่า จีนเป็นมหาอำนาจทางบกมาโดยตลอด ซึ่งสงครามฝิ่นในปี 2382 เน้นย้ำถึงจุดอ่อนด้านการรุกรานทางทะเลของจีน ส่งผลให้รัฐบาลปักกิ่ง ให้ความสำคัญกับการสร้างกองทัพเรือที่แข็งแกร่ง จนปัจจุบัน จีนกลายเป็นประเทศที่มีกองเรือรบผิวน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก   ตรงกันข้าม สิงคโปร์เป็นประเทศทางทะเลมาอย่างยาวนาน โดยพัฒนาจากท่าเรือการค้าในภูมิภาค เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1400 เป็นฐานทัพเรือสำคัญของสหราชอาณาจักร ซึ่งทรัพยากรที่มีจำกัด และจำนวนประชากรน้อย การอยู่รอดของสิงคโปร์จึงขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของกองทัพเรือ และตอนนี้ สิงคโปร์มีกองทัพเรือที่ก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   จีนและสิงคโปร์ ต่างตระหนักถึงความสำคัญของอำนาจกองทัพเรือ ที่มีต่อความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา กองทัพเรือสิงคโปร์ (อาร์เอสเอ็น) และกองทัพเรือแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอเอ็น) จัดการฝึกความร่วมมือทางทะเลครั้งที่สาม และครั้งใหญ่ที่สุด โดยกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศ ระบุว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้มีเป้าหมาย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศระดับทวิภาคี และแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด   การฝึกซ้อมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น จากข้อพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้ และความกังวลของสิงคโปร์ เกี่ยวกับเสรีภาพในการเดินเรือ ส่งผลให้เกิดคำถามว่า ทำไมสิงคโปร์ยังคงเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทะเลกับจีน และอะไรคือแรงจูงใจที่ทำให้จีนเข้าร่วมการฝึกซ้อมเหล่านี้   สำหรับสิงคโปร์ การเข้าร่วมการฝึกซ้อม…

ปัญญาประดิษฐ์ AI กับสิ่งที่คนไทยต้องรับมือ

Loading

ในที่สุด iPhone 16 ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ถึงแม้จะมีกระแสต่อต้าน Apple จากคนไทยเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เกินแก้ของ Apple เพราะการใส่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI) เข้าไปทั้งใน Siri เวอร์ชั่นใหม่ ที่ฉลาดกว่าเดิม

ปล้นปืน 3 กระบอก! บ้านอดีตคนสนิท “จ่าเพียร”

Loading

คนร้ายบุกปล้นปืนบ้านอดีตคนสนิท “ผู้กำกับฯสมเพียร” ได้ปืนไป 3 กระบอก คาดฝีมือเครือข่าย “อับดุลเลาะ ตาเปาะโต๊ะ” กลุ่มป่วนใต้ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ด้านทหารตั้งข้อสังเกตปล้นปืนลูกซองถี่ ตั้งใจให้ ชรบ.- ผู้ใหญ่บ้านถูกจับกุม หวังจุดชนวนตากใบ 2 ส่วนที่ศรีสาคร นราธิวาส กล้องวงจรปิดถูกเผาทำลาย 3 จุด

ป่วนหนัก! โจมตีฐาน 2 แห่งปัตตานี ตร.พลีชีพ

Loading

คนร้ายโจมตีฐาน 2 แห่งในพื้นที่ 2 อำเภอของปัตตานี จุดแรกยิงปะทะฐาน ตชด.บาราโหม เขตอำเภอเมือง ทำให้ดาบตำรวจเสียชีวิต 1 นาย อีกจุดอยู่ไม่ห่างกันในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง ลอบยิงฐาน ชคต.บางปู แล้ววางระเบิดซ้ำ โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ข้อมูลรั่ว! Fidelity ยอมรับ ‘ข้อมูลส่วนบุคคล’ ของลูกค้ากว่า 7 หมื่นรายหลุด

Loading

Fidelity Investments รายงานการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้า 77,000 ราย ในเดือนสิงหาคม โดยผู้ไม่ประสงค์ดีใช้บัญชีลูกค้าสองบัญชีที่เพิ่งสร้างขึ้นเพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญ เช่น หมายเลขประกันสังคม และใบอนุญาตขับขี่

เม็กซิโกเจออาชญากรรมทางไซเบอร์อ่วม เหตุสัมพันธ์ใกล้ชิดสหรัฐฯ

Loading

ฟอร์ทิเนท (Fortinet) บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เปิดเผยผลวิจัยระบุว่า เม็กซิโกเผชิญกับภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นจำนวนเกินครึ่งหนึ่งของที่มีการรายงานทั้งหมดในลาตินอเมริกาในช่วงครึ่งแรกของปี 2567