‘หนูกู้ระเบิด’ เมื่อเจ้าสัตว์ขนปุย 4 ขา กลายเป็นทีมกู้ภัยช่วยชีวิตมนุษย์

Loading

วาเลรี หนูแกมเบียเพศเมียวัย 4 ปี ท่าทางขี้สงสัย สับขาไปมาด้วยความเร็วกึ่งเดินกึ่งวิ่งสลับกับหยุด และใช้จมูกดมพื้นฟุดฟิด ส่วนบริเวณหน้าอกและหลังของวาเลรีมีการติดตั้งสายจูงระหว่างเจ้าหน้าที่ 2 คนที่เดินประกบคู่อยู่ไม่ห่าง ไม่นานเจ้าหนูขนปุกปุยก็มาหยุดที่โลหะทรงกลมขนาดเล็กพร้อมกับวนไปมารอบวัตถุดังกล่าว คล้ายกับส่งสัญญาณว่า บริเวณนี้มีวัตถุระเบิดติดตั้งอยู่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์อะโปโป (APOPO) สำนักงานเก็บกู้ทุ่นระเบิดของกัมพูชา จะเฉลยว่า วัตถุดังกล่าวมี TNT ที่เป็นสารประกอบของวัตถุระเบิดปะปนอยู่ประมาณ 2 กรัม และวาเลรีได้รับรางวัลเป็นกล้วยสุกสีเหลืองนวลไปในที่สุด     “ปกติแล้ว หนูมักจะขี้สงสัย และชอบค้นหาอะไรใหม่ ๆ เสมอ นั่นคือกุญแจสำคัญในการฝึกหนูให้ตรวจหาระเบิด” หนึ่งในเจ้าหน้าที่ศูนย์อะโปโปประจำศูนย์ถนนกุมัย จังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชากล่าว   อะโปโปเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรด้านมนุษยธรรม มีสำนักงานใหญ่ในประเทศเบลเยียม ทำงานในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกที่เคยผ่านสถานการณ์สงครามและมีวัตถุระเบิดตกค้าง ส่วนในกัมพูชา อะโปโปเริ่มเก็บกู้วัตถุระเบิดร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดกัมพูชา (Cambodian Mine Action Center: CMAC) ตั้งแต่ปี 2014 โดยมีสมาชิกที่เป็นมนุษย์กว่า 100 คนที่ร่วมฝึกอบรมเก็บกู้ระเบิดในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ส่วนสมาชิกสัตว์ 4 ขานั้น…

FBI จับกุมผู้แฮ็กบัญชี X ของก.ล.ต. สหรัฐฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

Loading

FBI จับกุม Eric Council Jr. ชายวัย 25 ปี ฐานร่วมกับผู้สมรู้ร่วมคิดอีกรายขโมยบัญชี X ของก.ล.ต. สหรัฐฯ เพื่อโพสข่าวปลอม ปั่นราคาบิตคอยน์จนขึ้นลงอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาที

5 ชาติอาเซียนผนึกกำลัง ร่วมกันแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยการบินพลเรือน

Loading

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่าหน่วยงานการบินพลเรือนของสิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยการจัดทำกลไกความร่วมมือ เพื่อแบ่งปันข้อมูลด้านการบินพลเรือนระหว่างกัน โดยกำหนดระยะเวลาให้เกิดขึ้นได้ภายในสิ้นปีนี้

เกาหลีใต้คุมเข้มป้องกันเทคโนโลยีรั่วไหล เล็งเพิ่มบทลงโทษหนักขึ้น

Loading

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า เกาหลีใต้เตรียมใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ความลับทางธุรกิจรั่วไหลไปยังต่างประเทศ ในขณะที่การแข่งขันด้านเทคโนโลยีขั้นสูงกำลังดุเดือดมากขึ้น

จีน จ่อสั่งแบนชิป Intel ชี้ไม่ปลอดภัย คุณภาพต่ำ เรียกร้องให้ตรวจสอบด่วน

Loading

สมาคมความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีน (CSAC) เรียกร้องให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ Intel ที่จำหน่ายในประเทศจีน โดยอ้างว่าผู้ผลิตชิปของสหรัฐฯรายนี้ “สร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่อง” ต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ

อินโดนีเซียและไทยขยายความร่วมมือด้านกลาโหม โดยมุ่งเน้นไปที่ด้านอวกาศ ไซเบอร์ และการฝึกซ้อมร่วมกัน

Loading

กองทัพอากาศอินโดนีเซียและไทยกำลังเพิ่มความร่วมมือด้านกลาโหมในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก โดยมุ่งเน้นไปที่การป้องกันทางอวกาศและไซเบอร์ การฝึกซ้อมร่วม และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ในระหว่างการเยือนประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้ พล.อ.ท. โทนี ฮาร์โจโน เสนาธิการกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ได้ประชุมกับ พล.อ.อ. พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศของไทยและอินโดนีเซีย