เปิดปมบริษัทใหญ่ถูกแฮ็ก หลังพลาดไปจ้างงานอาชญากรไซเบอร์จากเกาหลีเหนือ

Loading

  บริษัทใหญ่ของชาติตะวันตกแห่งหนึ่ง ถูกแฮ็กเกอร์เจาะระบบคอมพิวเตอร์เพื่อขโมยข้อมูลและเรียกเงินค่าไถ่ หลังพลาดไปจ้างงานอาชญากรไซเบอร์คนหนึ่งจากเกาหลีเหนือเข้าโดยบังเอิญ   บริษัทที่ตกเป็นเหยื่อดังกล่าวไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อ แต่ได้ระบุว่ามีการจ้างช่างเทคนิค เพื่อดูแลระบบเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารหรือไอทีของบริษัทตน โดยเป็นการทำงานจากระยะไกลทางออนไลน์   บริษัทแห่งนี้ตัดสินใจจ้างพนักงานไอทีคนดังกล่าว หลังได้รับประวัติการทำงานและรายละเอียดส่วนบุคคลที่ปลอมแปลงขึ้น และในทันทีที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทได้ แฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือผู้นี้ก็เริ่มดาวน์โหลดข้อมูลที่เป็นความลับและมีความอ่อนไหวสูง ก่อนจะส่งข้อความเรียกค่าไถ่เป็นเงินสูงลิ่ว   เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งล่าสุดที่มีการเปิดเผยว่า พนักงานในบริษัทของชาติตะวันตกซึ่งทำงานจากระยะไกลทางออนไลน์หลายคน ที่แท้เป็นชาวเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง   มีรายงานว่าบริษัทที่ตกเป็นเหยื่อแฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือรายล่าสุด อาจมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร หรือออสเตรเลีย โดยบริษัทแห่งนี้ได้ยินยอมเปิดเผยเรื่องดังกล่าว ผ่านผู้ตรวจสอบเฝ้าระวังภัยทางไซเบอร์ของบริษัท Secureworks เพื่อเตือนภัยและสร้างความตระหนักต่อปัญหาดังกล่าวแก่สังคมในวงกว้าง   ด้านผู้แทนของ Secureworks เปิดเผยว่า แฮ็กเกอร์ที่แฝงตัวเข้ามาเป็นพนักงานไอทีของบริษัทดังกล่าว ได้รับการจ้างงานเมื่อช่วงฤดูร้อนหรือประมาณเดือนก.ค. ถึง ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นการทำสัญญาจ้างชั่วคราวในระยะเวลาหนึ่ง แต่พนักงานผู้นี้กลับใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับทำงานระยะไกลของบริษัท ล็อกอินเข้าสู่เครือข่ายภายในและลักลอบดาวน์โหลดข้อมูลที่มีความอ่อนไหวสูงไปเป็นจำนวนมาก ในทันทีที่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว   พนักงานผู้นี้ได้ปฏิบัติหน้าที่และรับเงินเดือนตามปกติอยู่นานราว 4 เดือน ซึ่งนักวิจัยคาดว่าเงินจำนวนนี้อาจถูกส่งกลับไปยังเกาหลีเหนือผ่านกระบวนการฟอกเงินที่ซับซ้อน เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก   ต่อมาทางบริษัทได้ปลดพนักงานคนนี้ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงานไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่หลังจากนั้นทางบริษัทก็ได้รับอีเมลข่มขู่เรียกเงินค่าไถ่ โดยข้อความในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่พนักงานคนดังกล่าวส่งมา มีข้อมูลที่ถูกขโมยไปบางส่วน และข้อความเรียกร้องให้จ่ายเงินค่าไถ่ก้อนโตในรูปของเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี จำนวน…

อินเดียลั่นจัดการเด็ดขาด หลังสายการบินโดนป่วนขู่วางระเบิดอื้อ

Loading

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่ากระทรวงคมนาคมและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติอินเดียออกแถลงการณ์ ว่าจะใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย รวมถึงการขึ้นบัญชีดำห้ามใช้บริการสายการบิน จากการที่สายการบินหลายแห่งของอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางภายในหรือระหว่างประเทศ เผชิญกับการข่มขู่วางระเบิดหลายระลอก รวมมากกว่า 70 ครั้งภายในสัปดาห์เดียว ในจำนวนนี้ราว 30 ครั้ง เกิดขึ้นเฉพาะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุ ฮิซบุลเลาะห์พยายามลอบสังหารด้วยโดรน

Loading

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านว่า พยายามสังหารเขาเมื่อวันเสาร์ จากเหตุการณ์ที่บ้านพักของเขาถูกโดรนจากเลบานอนโจมตี

เอกสารข่าวกรองสหรัฐฯหลุด เผยแผนอิสราเอล เตรียมโจมตีอิหร่าน

Loading

เอกสารทั้ง 2 ฉบับจัดทำขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาโดยสำนักงานข่าวกรองภูมิสารสนเทศแห่งชาติ (NGA) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการวิเคราะห์ภาพและข้อมูลที่รวบรวมโดยดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯ โดยเอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ต.ค.) ผ่านแอปฯ Telegram

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุปาระเบิดเพลิงใส่สำนักงานใหญ่พรรครัฐบาล

Loading

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุคุกคามสำนักงานใหญ่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อวัตถุต้องสงสัยที่เชื่อว่าเป็นระเบิดเพลิงหลายลูกถูกปาเข้าใส่อาคารสำนักงาน เบื้องต้นไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

อิสราเอลเผยคลิปจากโดรน ภาพสุดท้ายนายยาห์ยา ซินวาร์ ก่อนถูกสังหาร

Loading

กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิปภาพจากโดรนสอดแนม ที่จับภาพนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสซึ่งได้รับบาดเจ็บซ่อนตัวอยู่ในซากอาคารหลังหนึ่งในกาซา ก่อนที่อีกไม่กี่นาทีต่อมากองทัพอิสราเอลจะใช้รถถังยิงโจมตีเข้าใส่อาคารหลังดังกล่าวเพื่อปลิดชีพเขา