ข่าวปลอม พายุ พยากรณ์อากาศ หากแชร์แล้วระวังอาจโดนติดคุกได้!!

Loading

    ข่าวปลอม พายุ พยากรณ์อากาศ หากแชร์ส่งต่อผ่านโซเชียล อาจเข้าข่ายผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ กรมอุตุนิยมวิทยาออกมาเตือนประชาชนเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลอากาศเท็จบนสื่อสังคมออนไลน์ มีโทษจำคุกและปรับ หากผู้ใดสร้างหรือเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับสภาพอากาศ อาจทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและสับสนได้   กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนผู้โพสต์แจ้งเตือนภัยด้านอุตุนิยมวิทยาอันเป็นข้อมูลเท็จ เผยแพร่ข้อมูลบนสื่อ สังคมออนไลน์ต่างๆ อาจเข้าข่ายกระทำความผิด พระราชบัญญัติเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท   เนื่องด้วยในปัจจุบันนี้มีการเผยแพร่ และส่งต่อข้อมูลการแจ้งเตือนภัยทางด้านอุตุนิยมวิทยา บนสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก จากผู้ที่ไม่มีหน้าที่และรับผิดชอบโดยตรง ผ่านหลากหลายช่องทางโดยเฉพาะช่องทางอินเทอร์เน็ต ที่มีความสะดวกในการรับและส่งข่าวสารต่อ ๆ กันได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่ต้องการสร้างข่าวลือ ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน ต้องการแสวงหาประโยชน์จากความตื่นตระหนกกับข่าวปลอมดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคาดเคลื่อนไปจากข้อมูลจริง เกิดความตื่นตระหนก สับสนกับสถานการณ์ และเกิดความปั่นป่วนในสังคมเป็นวงกว้าง   ทั้งนี้ในช่วงที่เกิดสถานการณ์วิกฤตหรือมีภัยพิบัติ ต้องงดการส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือหากมีข้อสงสัยควรตรวจสอบข้อมูลที่มาจากแหล่งอ้างอิงของทางราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายกระทำความผิด พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกียวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา…

ความรุนแรงทางการเมืองป่วนสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง

Loading

ที่เมืองยอร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ชายคนหนึ่งได้เข้าทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังรณรงค์หาเสียงให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส โดยชกชายวัย 74 ปีที่ศีรษะ และด่าชายอีกคนหนึ่งว่า “คนสนับสนุนนิโกร” ก่อนจะหลบหนีไป   ในภาคเหนือของรัฐมิชิแกน ผู้โจมตีที่โกรธแค้นด้วยความเกลียดชังโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้รถ ATV ขับชนและทำร้ายชายวัย 81 ปีที่กำลังติดป้ายรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของอดีตประธานาธิบดี   การโจมตีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกรณีความรุนแรงทางการเมืองอย่างน้อย 300 กรณีที่สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุได้นับตั้งแต่ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าทำลายอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 โดยมีเหตุการณ์อย่างน้อย 51 กรณีในปีนี้ ซึ่งในขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียงสองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน กรณีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มขึ้นของความรุนแรงทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดและยาวนานที่สุดในสหรัฐฯ นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970   ความรุนแรงบางกรณีกลายเป็นข่าวใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพยายามลอบสังหารทรัมป์สอง เหตุการณ์ที่ได้รับความสนใจอื่นๆ รวมถึงการยิงสามครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาที่สำนักงานรณรงค์หาเสียงของพรรคเดโมแครตสำหรับแฮร์ริสในรัฐแอริโซนา   อย่างไรก็ตาม ยังมีกรณีอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่เกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง ตั้งแต่ข้อพิพาทเรื่องการเลือกตั้งไปจนถึงสิทธิ LGBTQ+ และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ เหตุการณ์มีตั้งแต่การทะเลาะวิวาทเล็กน้อยเรื่องป้ายการเมืองไปจนถึงการต่อสู้ที่รุนแรงมากขึ้นและการทำลายทรัพย์สินในการหาเสียง ความรุนแรงส่วนใหญ่ในปีนี้ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต ยกเว้นระหว่างความพยายามลอบสังหารทรัมป์ในเดือนกรกฎาคม ที่มีผู้เสียชีวิตสองราย ได้แก่ ผู้เข้าร่วมรับฟังการหาเสียง และมือปืน…

ไล่จับทีมปล้นปืนยะลา สารภาพสิ้น โยงก่อเหตุป่วนใต้เพียบ!

Loading

รวบ 2 ผู้ต้องหาป่วนใต้ เปิดปากสารภาพเอี่ยวก่อเหตุปล้นปืน ชรบ. – วางระเบิดในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ส่วนที่นราธิวาส เจ้าหน้าที่สนธิกำลังบุกค้น 5 จุด ไล่ล่าผู้ต้องหาแขวนป้ายผ้าที่ อ.สุไหงปาดี แต่คว้าน้ำเหลว

สิงคโปร์บล็อกเว็บไซต์เอี่ยวชาวต่างชาติ เผยแพร่เนื้อหาเท็จที่เป็นอันตราย

Loading

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า เว็บไซต์ปลอมทั้งสิบแห่ง แอบอ้างเป็นเว็บไซต์ของสิงคโปร์ โดยปลอมแปลงหรือใช้คำที่เกี่ยวข้องกับสิงคโปร์ในชื่อโดเมน รวมเข้ากับลักษณะและภาพที่คุ้นเคย

ไปป์บอมบ์หวังถล่มจุดตรวจงานชักพระโคกโพธิ์

Loading

ปาไปป์บอมบ์ใส่จุดตรวจตำรวจ รปภ.งานชักพระ อ.โคกโพธิ์ ปัตตานี ตกใส่ไฟหน้ารถกระบะแตก โชคดีระเบิดไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่คาดคนร้ายหวังป่วนงาน ผสมโรงก่อเหตุช่วงใกล้ครบ 20 ปีตากใบ

ตร.ในวิสคอนซิน รวบคนเมาแล้วขับย้อนศร เกือบชนขบวนรถ ของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส

Loading

นายเจมส์ เบอร์เน็ตต์ โฆษกสำนักงานนายอำเภอมิลวอกี เคาน์ตี ในแถบชานเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน สหรัฐฯเปิดเผยว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ขับขี่ชายวัย 55 ปีคนหนึ่งที่เมืองมิลวอกีหลังพบเมาแล้วขับรถ สวนเลนทางหลวงระหว่างรัฐ หมายเลข 94 เมื่อคืนวานนี้ (22 ต.ค.)เวลา 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกือบชนขบวนรถของรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้เหตุการณ์นี้จะไม่มีใครได้รับอันตราย แต่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ถึงการทำงานของตำรวจหน่วยอารักขาผู้นำสหรัฐฯ(USSS) ซึ่งรับผิดชอบการดูแลความปลอดภัยสำหรับผู้สมัครประธานาธิบดีจากทั้งสองพรรคมากขึ้นว่า ตำรวจได้ดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัยเพียงพอ ที่จะป้องกันอุบัติเหตุลักษณะนี้ ในอนาคตหรือไม่