Meta ประกาศว่ากำลังทดสอบเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าเพื่อช่วยลดจำนวนโฆษณาหลอกลวงที่แอบอ้างบุคคลมีชื่อเสียง (celebrity bait) บน Facebook และ Instagram พร้อมเร่งกระบวนการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
บริษัทอธิบายว่าทุกวันนี้ เมื่อโฆษณาถูกสงสัยว่าเป็นการหลอกลวง ระบบเทคโนโลยีที่ใช้อยู่แล้วจะทำการปักธงเตือน ทว่าเนื่องจากทั้ง Facebook และ Instagram เต็มไปด้วยโฆษณาดังกล่าว ระบบจึงทำงานได้ช้ามาก เพื่อเร่งกระบวนการนี้ การตรวจสอบโดยมนุษย์จะถูกยกเลิก และระบบจดจำใบหน้าอัตโนมัติของ Meta จะเข้ามาทำงานแทน
เทคโนโลยีนี้จะทำการตรวจสอบโฆษณาที่ต้องสงสัยว่าเป็นการหลอกลวงอัตโนมัติ โดยระบบจดจำใบหน้าของ Meta จะเปรียบเทียบใบหน้าของบุคคลในโฆษณากับรูปโปรไฟล์ของบุคคลสาธารณะบน Facebook และ Instagram หากพบการจับคู่และยืนยันว่าเป็นโฆษณาหลอกลวง โฆษณานั้นจะถูกบล็อกทันที ทั้งนี้ การทดสอบเบื้องต้นกับบุคคลสาธารณะกลุ่มเล็ก ๆ ได้แสดงแนวโน้มผลลัพธ์ที่ดี และจะทยอยขยายไปยังบุคคลอื่น ๆ มากขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยบุคคลสาธารณะจะได้รับการแจ้งเตือนหากรูปภาพของตัวเองถูกนำไปใช้ในโฆษณาหลอกลวง แต่ก็สามารถเลือกที่จะไม่ใช้ระบบดังกล่าวได้เช่นกัน
นอกจากการลดโฆษณาหลอกลวงแล้ว ข่าวดีสำหรับหลาย ๆ คนน่าจะเป็นการที่ระบบนี้ยังสามารถนำมาใช้ช่วยผู้ใช้ที่บัญชีถูกแฮกได้อีกด้วย โดยผู้ใช้สามารถอัปโหลดวิดีโอเซลฟีเพื่อยืนยันตัวตนด้วยเทคโนโลยีเดียวกัน ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ Meta ได้ปิดระบบแท็กของตนลงในปี 2021 และในขณะเดียวกันบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ก็ลดการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าลงเช่นกัน เนื่องจากความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว เพื่อบรรเทาความกังวลดังกล่าว Meta ระบุว่าข้อมูลทั้งหมดที่ใช้ในระบบตรวจจับใหม่จะถูกเข้ารหัสและลบออกทันทีหลังจากการเปรียบเทียบเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม ระบบใหม่นี้จะไม่สามารถใช้ได้ในสหราชอาณาจักรหรือสหภาพยุโรปเนื่องจากกฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เข้มงวดมากขึ้น
———————————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : Techtalkthai / วันที่เผยแพร่ 22 ต.ค.67
Link : https://www.techtalkthai.com/meta-will-employ-facial-recognition-technology-to-fight-celebrity-scam-ads/