เตือนลูกค้า! ห้ามกดลิงค์เด็ดขาด ไลน์แบล็คแคนยอนถูกแฮ็ก ยืนยัน ไม่มีการเก็บข้อมูลทางด้านการเงินของลูกค้า
ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 2 พ.ย.67 เพจเฟซบุ๊ก “Black Canyon” ได้โพสต์เตือนลูกค้า ว่าอย่ากดลิงค์เด็ดขาด หลังไลน์ถูกแฮ็กส่งข้อความที่ไม่ถูกต้อง
โดยระบุว่า เรียน ลูกค้าทุกท่าน แบล็คแคนยอนขอเรียนยืนยันว่า ข้อมูลของลูกค้าทุกท่านได้รับการจัดเก็บด้วยมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยข้อมูลที่จัดเก็บเป็นข้อมูลทั่วไป ไม่มีการเก็บข้อมูลทางด้านการเงินของลูกค้าแต่อย่างใด เราขอให้ทุกท่านมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลและขอขอบคุณที่ไว้วางใจในการใช้บริการกับเรา ขอแสดงความนับถือ บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด
เมื่อตรวจสอบ ยังพบว่าแฮ็กเกอร์ได้ทำการส่งข้อความให้ลูกค้า ระบุว่าได้แฮ็กและขโมยข้อมูลของแบล็คแคนยอน มากกว่า 958 GB รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละราย โดยจะเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกขโมยทั้งหมดวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ พร้อมทั้งส่งลิงก์หลักฐาน และขู่ให้ลูกค้ากดลิงก์เพื่อติดต่อกลับอีกด้วย
“LINE ประเทศไทย” แจง กรณี ไลน์ Black Canyon Coffee ถูกแฮ็ก
จากกรณที่บัญชีทางการของ Black Canyon Coffee ถูกแฮ็ก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้นล่าสุด ทาง LINE ประเทศไทย ชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า…
จากกรณีที่บัญชีทางการของ Black Canyon Coffee ถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตและได้เผยแพร่ข้อความและลิงก์แปลกปลอมเพื่อให้ผู้ติดตามทําตามเบื้องต้น ทาง LINE ได้ตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการเข้าถึงระบบเซิร์ฟเวอร์ของ LINE โดยตรงแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ทีมงานได้ติดต่อไปยังแบรนด์ผู้ใช้บริการบัญชีทางการดังกล่าวเพื่อให้คําปรึกษาและแนะนําวิธีการรับมืออย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ไขและป้องกันต่อไป
LINE ประเทศไทย
สคส.ออกโรงเตือนร้านอาหารและเครื่องดื่ม แจงเหตุละเมิดข้อมูลรั่วไหล
สคส.ออกโรงเตือนร้านอาหารและเครื่องดื่ม ให้รีบชี้แจงเหตุละเมิดข้อมูลรั่วไหลภายใน 72 ชั่วโมง
จากข่าวบริษัทดำเนินธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ชื่อดัง ได้ออกประกาศผ่านแจ้งเตือนลูกค้าผ่านทางเพจเฟซบุ๊กเรื่องมีการส่งข้อความในไลน์ และส่งลิงค์เพื่อรักษาและสถานะการใช้งาน โดยได้ขอให้ลูกค้าระมัดระวังในการคลิกลิงก์ดังกล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่ามีการจัดเก็บด้วยมาตรการความปลอดภัยสูงสุด โดยข้อมูลที่จัดเก็บเป็นข้อมูลทั่วไป ไม่มีการเก็บข้อมูลด้านการเงินของลูกค้าแต่อย่างใด
ในการนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส) ได้เร่งดำเนินการประสานงานกับผู้บริหารของบริษัทดังกล่าว
เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือและสาเหตุแห่งการละเมิด เพื่อป้องกัน แก้ไข ในทันที โดยให้บริษัทดังกล่าวประเมินความเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบต่อเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล และรายงานชี้แจงเหตุการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวตลอดจนมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ต่อ สคส.ภายใน 72 ชม.
พร้อมทั้งพิจารณาแจ้งเหตุละเมิดให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้รับผลกระทบ ทราบเพื่อระวังป้องกันโดยทันที
ทั้งนี้ สคส. จะได้เร่งรัดติดตามการรายงานดังกล่าวให้ครบถ้วนเพื่อป้องกันและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของประชาชนที่อาจมีผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหายและทบทวนมาตรการให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะได้ดำนินการตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงกรณีหากพบการกระทำผิดเนื่องจาก การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม PDPA และขยายผลการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
———————————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : PPTV , สยามรัฐ / วันที่เผยแพร่ 2 – 3 พ.ย.67
Link : https://www.pptvhd36.com/news/สังคม/235834 , https://siamrath.co.th/n/577842 , https://www.pptvhd36.com/news/สังคม/235868