เมื่อวันที่ 27 พ.ย. แหล่งข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์แฮ็กเกอร์โพสต์อ้างขายข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าห้างสรรพสินค้าใหญ่แห่งหนึ่งของไทย จำนวน 5 ล้านรายชื่อ นั้น ทางห้างฯ ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ โดยยืนยันจะแก้ปัญหาด้วยตนเอง ซึ่งทาง สกมช. ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวกับระบบโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ ต่างจากกรณีของร้านกาแฟดัง ที่ให้ทาง สกมช. เข้าไปช่วยดูแลแนะนำการแก้ปัญหา ซึ่งกรณีหัางฯ คงต้องไปดูในเรื่อง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ พีดีพีเอ แทน ว่าได้ดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่
ด้าน นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ พีดีพีซี กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) ของห้างฯ ดังกล่าว ได้เข้ามารายงานและชี้แจงตามกฎหมาย เมื่อ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ไม่พบร่อยรอยของการถูกแฮ็ก และขโมยข้อมูลจากระบบ และได้เแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสืบสวนในเรื่องการโพสต์ขายข้อมูลดังกล่าวของแฮ็กเกอร์แล้ว และทาง สคส. ได้กำชับให้บริษัทเร่งตรวจสอบและดำเนินการตรวจสอบมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของบริษัท ทั้งในด้านองค์กรและเทคนิคอย่างละเอียด โดยขณะนี้กำลังรอให้ห้างฯ ดังกล่าว รายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้ต่อ สคส. อยู่
———————————————————————————————————————————————————————————
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์ / วันที่เผยแพร่ 29 พ.ย.67
Link : https://www.dailynews.co.th/news/4125056/