กรณีศึกษา
เกาหลีใต้กระชับกฎระเบียบการนำแบตเตอรี่ลิเทียมขึ้นเครื่องบิน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นการเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อเที่ยวบินทั่วโลก
จากแบตเตอรี่ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือและบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งอาจเกิดความผิดปกติจนทำให้เกิดควัน ไฟ หรือความร้อนสูง
เมื่อปีที่แล้ว สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (เอฟเอเอ) บันทึกเหตุการณ์แบตเตอรี่ร้อนเกินไปบนเครื่องบินทั่วโลกได้ 3 ครั้งต่อ 2 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับไม่ถึง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ในปี 2561
อนึ่ง อุตสาหกรรมการบินตระหนักมาเป็นเวลานานแล้วว่า การใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นความกังวลด้านความปลอดภัย และกฎระเบียบต่าง ๆ ก็มีความเข้มงวดเพิ่มขึ้นเป็นระยะ ๆ เพื่อรับมือกับอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น
ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2568 ผู้โดยสารของสายการบินเกาหลีใต้ ควรพกพาวเวอร์แบงก์และบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสัมภาระถือขึ้นเครื่อง ไม่เก็บไว้ในช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ รวมถึงห้ามชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ บนเครื่องบิน อีกทั้งทางการจะบังคับใช้ข้อจำกัดด้านปริมาณและกำลังไฟของแบตเตอรี่ด้วย
กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อความกังวลของประชาชน เกี่ยวกับเหตุไฟไหม้ หลังเครื่องบินลำหนึ่งของสายการบิน “แอร์ปูซาน” เกิดเพลิงไหม้ขณะรอเทคออฟ เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา
แม้เจ้าหน้าที่สืบสวนยังไม่ระบุถึงสาเหตุของไฟไหม้ แต่แถลงการณ์การสอบสวนเบื้องต้น เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ระบุว่า ไฟเริ่มลุกไหม้ในช่องเก็บของเหนือศีรษะ ส่วนผู้โดยสาร 170 คน และลูกเรืออีก 6 คน ได้รับการอพยพก่อนที่เครื่องบินจะเสียหายทั้งลำเพราะเปลวเพลิง
“ขั้นตอนการดับเพลิงของลูกเรือ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการจัดการกับเหตุไฟไหม้จากแบตเตอรี่ลิเทียมที่เกิดขึ้นระหว่างเที่ยวบิน อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนพื้นดิน ทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดคือ การอพยพออกจากเครื่องบิน” โฆษกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) กล่าว
ความเสี่ยงประการหนึ่ง คือ เครื่องบินที่มีผู้โดยสารเต็มเที่ยวบิน อาจมีแบตเตอรี่รวมกันหลายร้อยก้อน ซึ่งการทำงานผิดปกติหรือความเสียหายใด ๆ เช่น โทรศัพท์ถูกกดทับในช่องว่างระหว่างที่นั่ง หรือสัมผัสกับอุณหภูมิสูงมาก สามารถทำให้แบตเตอรี่ลัดวงจร และร้อนเกินไปอย่างรวดเร็ว
หลังจากนั้น แบตเตอรี่ที่เกิดความผิดปกติ จะปล่อยความร้อน ควัน และเปลวไฟ หรือแม้แต่เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง โดยเจลที่ร้อนจัดและชิ้นส่วนของอุปกรณ์ จะกลายเป็นเหมือนกระสุนปืน
ทั้งนี้ มาตรฐานการบินในปัจจุบันระบุว่า พาวเวอร์แบงก์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล ควรอยู่ในห้องโดยสารของเครื่องบิน และไม่ควรเก็บไว้ในกระเป๋าเดินทางที่โหลดใต้ท้องเครื่อง เพื่อช่วยให้ลูกเรือสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้.
เลนซ์ซูม
เครดิตภาพ : AFP
———————————————————————————————————————–
ที่มา : เดลินิวส์ / วันที่เผยแพร่ 7 มีนาคม 2568
Link : https://www.dailynews.co.th/articles/4467279/