FAA บอก 5G รบกวนการบิน ทั่วโลกใช้ไม่เป็นไร ทำไมสหรัฐฯ มีปัญหา?
– หน่วยงานด้านการบินสหรัฐฯ รวมทั้งผู้ผลิตเครื่องบินหลายเจ้า ออกมาเรียกร้องให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณไร้สายในสหรัฐฯ ชะลอเปิดสัญญาณ 5G ในเดือนมกราคมปีหน้าออกไปก่อน – สำนักงานบริหารการบินกลางของสหรัฐฯ กังวลว่า สัญญาณ 5G จะส่งผลกระทบต่อระบบเรดาร์บนเครื่องบิน จนทำให้พวกเขาต้องใช้มาตรการเฝ้าระวังซึ่งอาจส่งผลกระทบนับแสนเที่ยวบิน – ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคมตั้งข้อสังเกตว่า กว่า 40 ประเทศทั่วโลกใช้ 5G แล้วแต่ไม่พบปัญหา แต่กลุ่มการบินสหรัฐฯ แย้งว่า บริการในประเทศอื่นๆ แตกต่างจากในสหรัฐฯ ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการบินสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 แต่ในช่วงต้นปี 2565 พวกเขากำลังจะเผชิญปัญหาใหม่ที่อาจส่งผลต่อการเดินทางนับแสนเที่ยวบิน จากการเริ่มให้บริการสัญญาณคลื่นไร้สายที่เรียกว่า 5G ในสหรัฐฯ บรรดาผู้บริหารสายการบินรวมถึงองค์กรการบินของสหรัฐฯ เตือนมาตลอดว่า บริการ 5G ใหม่นี้ อาจรบกวนอุปกรณ์วัดความสูงเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ และทำให้เกิดความล่าช้าของการเดินทางในสภาพหิมะตกหรือทัศนวิสัยต่ำ หรือถึงขั้นไม่สามารถลงจอดได้จนต้องเปลี่ยนเส้นทางหรือยกเลิกเที่ยวบินไป อะไรคือสาเหตุให้กลุ่มการบินสหรัฐฯ กังวลเรื่อง 5G มากขนาดนี้ ทั้งที่หลายสิบประเทศทั่วโลกก็เริ่มให้บริการดังกล่าวมาสักพักแล้วแต่ยังไม่เกิดปัญหา 5G ในสหรัฐฯ แตกต่างจากที่อื่นตรงไหน? …