กรณีศึกษา กลุ่มอาชญากร Florentine Banker สวมรอยอีเมลผู้บริหาร หลอกพนักงานให้โอนเงิน
ทีม CPIRT (Check Point’s Incident Response Team) ซึ่งเป็นทีมตอบสนองภัยคุกคามไซเบอร์ของบริษัท Check Point ได้เผยแพร่กรณีศึกษาเหตุการณ์ที่บริษัทธุรกิจการเงินขนาดใหญ่ 3 แห่งในสหราชอาณาจักรและอิสราเอลถูกหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของอาชญากรเป็นจำนวนถึง 1.1 ล้านปอนด์ โดยทางบริษัทสามารถนำเงินกลับคืนมาได้เพียง 5.7 แสนปอนด์เท่านั้น ทางทีม CPIRT ได้เข้าไปตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเปิดเผยถึงขั้นตอนและกลวิธีที่ผู้ไม่หวังดีใช้ในการโจมตีครั้งนี้ CPIRT ได้ตั้งชื่อกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ทำการโจมตีในครั้งนี้ว่า Florentine Banker โดยกลุ่มดังกล่าวได้ใช้เวลาหลายเดือนในการเฝ้าติดตามและศึกษาข้อมูลเป้าหมายเพื่อหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของพวกเขา โดยบริษัทที่ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีดังกล่าวได้ใช้ Office 365 ในการรับส่งอีเมลเป็นหลักตลอดทั้งองค์กร ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีหลายประเด็นที่สามารถนำมาใช้เป็นกรณีศึกษาได้ทั้งในแง่ของแนวทางการโจมตี การรับมือ และการป้องกัน ในขั้นตอนแรกของการโจมตี กลุ่ม Florentine Banker ได้ส่งอีเมลฟิชชิ่งแบบเจาะจงเป้าหมาย โดยโจมตีไปยังผู้บริหารระดับสูง เช่น CEO, CFO หรือบุคคลากรที่มีส่วนรับผิดชอบด้านธุรกรรมการเงิน เพื่อหลอกเอาข้อมูลบัญชีอีเมลของเหยื่อและเก็บรวบรวมข้อมูลภาพรวมด้านการเงินของบริษัท เมื่อได้บัญชีอีเมลและข้อมูลโดยรวมแล้ว ผู้โจมตีจะศึกษาเนื้อหาในอีเมลของเหยื่อเพื่อเลือกเป้าหมายและหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยในกรณีนี้ ผู้โจมตีได้มุ่งเป้าเพื่อหาช่องทางที่ใช้โอนเงิน ความสัมพันธ์ของเหยื่อกับบุคคลที่สาม (เช่น ลูกค้า ฝ่ายบัญชี ธนาคาร) พร้อมทั้งหาข้อมูลบุคคลที่มีตำแหน่งสำคัญอื่น…