ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้มีแค่ Cyber แต่เป็นเรื่องของ ‘สำนึก’

Loading

“เราต้องสร้างวัฒนธรรมตระหนักความเป็นส่วนตัวในสังคม” ถอด 10 บทสรุปจากวงเสวนา : เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลออนไลน์โดนละเมิด ‘อินเทอร์เน็ต’ ทำให้ทุกคนบนโลกสามารถเชื่อมต่อกันอย่างไร้พรมแดน และข้อมูล (Data) เกี่ยวกับพฤติกรรม ความสนใจ ของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ก็กลายเป็นขุมทรัพย์มูลค่ามหาศาล ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ ส่งผลให้ ‘ข้อมูลส่วนบุคคล’ ของประชาชน โดนละเมิดอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ที่ ‘ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล’ จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นวาระสำคัญที่ทุกคนต้องใส่ใจ โดยเฉพาะประเด็นการจำกัดความหมายของคำว่า ‘ความเป็นส่วนตัว’ (Privacy) ในวงเสวนาระหว่างดร.นคร เสรีรักษ์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล กรรมการมูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง และนายวสันต์ ลิ่วลมไพศาล วิศวกรซอฟต์แวร์บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) และผู้ร่วมก่อตั่งเว็บไซต์ blognone.com เรื่อง “เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลออนไลน์โดนละเมิด : ถอดบทเรียนจากกรณีศึกษาปัจจุบัน” ที่จัดขึ้นโดยคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่สุดท้ายแล้ว ความพอดีอยู่ที่ใดในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลส่วนบุคคลคือภาพสะท้อนอัตลักษ์ อัตลักษณ์จะทำหน้าที่ได้ย่อมหมายความว่า มีพื้นที่ให้แสดงออก…

โฉมใหม่ภาพลักษณ์ประเทศไทยจากมุมมืดแห่งถ้ำลึก

Loading

โฉมใหม่ภาพลักษณ์ประเทศไทยจากมุมมืดแห่งถ้ำลึก  แม้ว่าใครๆอาจจะไม่ทันคิด แต่ ประเทศไทยเพิ่งผ่านกระบวนการปรับโฉมใหม่ที่สวยงามจากถ้ำมืดมิดแห่งนึง โดยนักฟุตบอลรุ่นเยาว์กับโค้ชรุ่นพี่ แล้วมันก็ช่างเป็นสิ่งที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง แล้วเรื่องของ Branding มาเกี่ยวข้องได้อย่างไร นั่นก็เพราะ branding แท้จริงแล้วคือการนำเอาค่านิยมร่วมที่แฝงอยู่เงียบๆ ให้ประจักษ์ต่อสายตาผู้คน ซึ่งไม่ใช่ภาพลักษณ์เดิม ด้วยภาพของช้างสวยๆ ภาพงานประเพณีวัฒนธรรมอันอ่อนช้อย เรื่องราวของอาหารไทยรสเลิศ หรือ ทะเลใส แต่ โลกกลับได้รับภาพใหม่จากเรื่องราวที่เกินจินตนาการจาก ความมุ่งมั่นของคนจริงๆที่เข้าไปต่อสู้กับความยากลำบากด้วยหัวใจนักสู้ กว่าสองทศวรรษที่แผนการตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วยคำว่า Amazing Thailand ภาพเหตุการณ์ของการช่วยชีวิตที่ถ้ำหลวงเพียงเหตุการณ์เดียวกลับสามารถสร้างภาพลักษณ์ให้คำว่า Amazing Thailand แข็งแรงได้มากกว่าทุกอย่างที่เคยทำมาทั้งหมด เรื่องราวของเด็กที่หายตัวเข้าไปในถ้ำที่หยุดหัวใจคนทั้งโลก จะไม่มีวันเลือนหายไปจากใจคนในเวลาอันใกล้ ในห้วงบรรยากาศแห่งฝนตกกระหน่ำ น้ำโคลนขุ่นข้น ความมืดมิดที่แทบมองไม่เห็นมือตัวเอง ทีมกู้ภัยไทยและเหล่าอาสาสมัครจากทั่วโลกผู้มุ่งมั่นและกล้าหาญ ร่วมมือกันอย่างไม่มีเวลาพักผ่อนเพื่อต่อสู้กับทุกอุปสรรค เป้าหมายอย่างเดียวคือ ชีวิตทั้ง 13 คน ในถ้ำต้องออกมาอย่างปลอดภัย ลองคิดดูสิครับ ทีมฟุตบอลเด็ก 12 คน จากชนบทแห่งนึง 1ที่แทบไม่มีใครรู้จัก กลับสามารถขโมยความยิ่งใหญ่ของฟุตบอลโลก FIFA รอบชิงได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในช่วงเวลา 18 วันนั้น ข่าวสารทางออนไลน์ โทรทัศน์ สื่อสารความรู้สึกร่วมนี้ข้ามโลกสู่คนนับล้านๆและสู่กลุ่มสังคมต่างๆอย่างทั่วถึง…