‘กม.ปกป้องความเป็นส่วนตัวดิจิทัล’ เข้มที่สุดของอเมริกามีผลบังคับใช้ในแคลิฟอร์เนียแล้ว
California Consumer Privacy Privacy Act (CCPA) หรือกฎหมายที่ส่งเสริมสิทธิความเป็นส่วนตัวและคุ้มครองผู้บริโภค สำหรับผู้อยู่อาศัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย กำหนดให้บริษัทธุรกิจต่าง ๆ แจ้งให้ผู้บริโภคทราบถึงวิธีการเก็บและเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล กฎหมายดังกล่าวให้สิทธิแก่ผู้บริโภคในการแจ้งความประสงค์ห้ามบริษัทต่าง ๆ ขายหรือเผยแพร่ข้อมูลของตน นอกจากนี้ยังกำหนดให้ภาคธุรกิจทำลายข้อมูลที่มีอยู่หากลูกค้าขอให้ลบข้อมูลดังกล่าว กฎหมายนี้ยังครอบคลุมการขายข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลเกือบทุกประเภทที่จะเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจได้ ซึ่งรวมไปถึงการแบ่งปันข้อมูลระหว่างบริษัท และการขายข้อมูลของบุคคลที่สาม ธุรกิจออนไลน์ขนาดใหญ่ เช่น Facebook และ Google ได้รับผลกระทบจากกฎหมายนี้ เช่นเดียวกับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ต่าง ๆ ด้วย ภายใต้กฎหมายนี้ ห้างค้าปลีกอย่าง Walmart, Home Depot และบริษัทอื่น ๆ ได้เพิ่มลิงก์ “Do Not Sell My Info” หรือ “ห้ามขายข้อมูลส่วนตัว” ในเว็บไซต์ของตนเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้สิทธิของตนได้ง่ายขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่ากฎหมาย CCPA จะส่งผลกระทบต่อโฆษณาประเภทระบุเป้าหมายที่ใช้โดยบริษัทต่าง ๆ เช่น Facebook และ Google อย่างไรบ้าง Facebook เก็บข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมากและใช้ข้อมูลดังกล่าวในการนำทางบรรดาโฆษณาไปไปยังบุคคลกลุ่มต่าง…