Mailchimp ยอมรับถูกโจมตี แฮ็กเกอร์เข้าถึงข้อมูลลูกค้า

Loading

credit : logowik   Mailchimp ได้ยอมรับเหตุถูกโจมตีจากบัญชีของพนักงานภายใน ส่งผลให้แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ให้บริการลูกค้าและนำไปก่อเหตุ Phishing ต่อได้   Siobhan Smyth, CISO ของ Mailchimp ยอมรับจากคำสอบถามของ BleepingComputer ว่า “เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมาทีมงานได้รับทราบเหตุการเข้าถึงเครื่องมือภายในที่ใช้ดูแลลูกค้า ซึ่งเกิดจากการที่พนักงานภายในของเราตกเป็นเหยื่อ Social Engineering ทำให้คนร้ายได้ Credentials ไป”   อย่างไรก็ดีหลังจากทราบเรื่องบริษัทได้จัดการบัญชีที่มีปัญหาพร้อมแจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบแล้ว ซึ่ง Credentials เหล่านี้ได้มีการถูกใช้เข้าถึงบัญชีกว่า 319 บัญชีและยังมีการนำออกข้อมูลที่คาดว่าน่าจะเป็นลิสต์อีเมลของลูกค้ากว่า 102 ราย นอกจากนี้คนร้ายยังเข้าถึง API Keys ที่ส่งผลกระทบกับลูกค้าหลายราย (ไม่เปิดเผยจำนวน) แต่ทีมงานได้จัดการแล้ว   Trezor Hardware เป็นลูกค้ารายหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีครั้งนี้ โดยคนร้ายได้ส่งเมลไปหาลูกค้าของ Trezor พร้อมหลอกให้รีเซ็ตรหัสผ่าน PIN ของ Wallet โดยการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์อันตรายเข้ามาเพื่อขโมยเงินดิจิทัลต่อไป ซึ่งเหตุการณ์ได้ถูกเปิดเผยจากเจ้าของของ Trezor…

Google เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาทบทวนการพึ่งพาผลิตภัณฑ์ Microsoft

Loading

Google เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาทบทวนการพึ่งพาเทคโนโลยีจากคู่แข่งอย่าง Microsoft โดยกล่าวหาว่า Microsoft มีชื่อเสียงลบในด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และเสียงตอบรับของผู้ใช้ที่เป็นไปในเชิงลบ จีนเนตต์ มันฟรา (Jeanette Manfra) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายความเสี่ยงโลกและกำกับดูแลแห่ง Google Cloud ระบุว่ารัฐบาลอยู่ในจุดที่เสียเปรียบ อันเป็นผลมาจากธรรมเนียมการจัดซื้อจัดจ้างเทคโนโลยีที่มักจะเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์จาก Microsoft มากกว่าจากเจ้าอื่น มันฟราเคยเป็นบุคลากรของรัฐเป็นเวลากว่า 20 ปี ตำแหน่งสุดท้ายคือผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน (CISA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลในด้านไซเบอร์ของสหรัฐฯ มันฟราชี้ให้เห็นถึงผลสำรวจของ Google ที่ทำการสำรวจเจ้าหน้าที่รัฐกว่า 2,600 คน มากกว่าครึ่งหนึ่งระบุว่าการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเจ้าอื่นจะช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น โดยข้อมูลของ Google พบว่า ประมาณร้อยละ 84 ของเจ้าหน้าที่รัฐสังกัดรัฐบาลเมืองวอชิงตัน ดีซี ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft เป็นหลัก อาทิ Word , Outlook , Team และ OneDrive ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของ Omdia ที่พบว่าร้อยละ 85 ของเจ้าหน้าที่รัฐใช้ซอฟแวร์ Microsoft ในการทำงาน…

มิติใหม่ของ IO รัสเซียตั้งฟาร์มบ็อตยิงหว่าน SMS บอกให้ทหารยูเครนยอมแพ้

Loading

หน่วยข่าวกรองและกองทัพของยูเครนเปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียพยายามใช้ปฏิบัติการ IO (information operation) ให้ทหารยูเครนยอมแพ้ด้วยการยิง SMS ตามข่าวบอกว่ารัสเซียตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมในเขต Dnipropetrovsk ของยูเครนเพื่อกระจาย SMS แต่เครื่องถูกควบคุมแบบรีโมทมาจากรัสเซีย อุปกรณ์ชุดนี้เป็นคอมพิวเตอร์ที่ต้องต่อเน็ตรับคำสั่งจากรัสเซีย และเสียบซิมการ์ดของยูเครน 7 ชิ้น เพื่อยิง SMS ผ่านหมายเลขเหล่านี้ รัสเซียใช้วิธีจ้างคนท้องถิ่นติดตั้ง โดยให้เงินตอบแทน 2,000 ดอลลาร์ต่อเดือน ข้อความที่ส่งผ่าน SMS มีเนื้อหาว่า “ผลลัพธ์ของสงครามชัดเจนแล้ว จงหยุดสนับสนุนผู้นำที่หนีออกไปจากเมืองหลวงได้แล้ว” อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ชุดนี้ถูกหน่วยข่าวกรองยูเครนค้นพบและทำลายได้อย่างรวดเร็ว โดยรัสเซียส่ง SMS ออกไปได้ 50,000 ข้อความขณะถูกทำลาย ที่มา – เพจหน่วยข่าวกรองยูเครน (SSU) และ เพจกองทัพยูเครน via Business Insider   ——————————————————————————————————————————————————– ที่มา : blognone    /   วันที่เผยแพร่ 2 เม.ย.65 Link…

ผู้โดยสารอินเดีย แฮกเว็บไซต์สายการบิน หากระเป๋าสัมภาระที่หายไป

Loading

  ผู้โดยสารอินเดีย แฮกเว็บไซต์สายการบิน หากระเป๋าสัมภาระที่หายไป คนเดินทางร่วมเที่ยวบินหยิบสลับอัน เพราะหน้าตาเหมือนกันเป๊ะ วันที่ 31 มี.ค. บีบีซี รายงานเรื่องราวของผู้โดยสารเครื่องบินชาวอินเดียที่เปิดเผยว่าจำใจต้องแฮกเว็บไซต์สายการบินภายในประเทศเพื่อหากระเป๋าสัมภาระที่สูญหายไป Hey @IndiGo6E ,Want to hear a story? And at the end of it I will tell you hole (technical vulnerability )in your system? #dev #bug #bugbounty ?? 1/n — Nandan kumar (@_sirius93_) March 28, 2022   นายนันทัน กุมาร อายุ 28 ปี วิศวกรซอฟต์แวร์ บอกว่า ตนไม่ใช่แฮกเกอร์มืออาชีพ…

‘สิงคโปร์แอร์ไลน์’ เตือนเพจปลอมแอบอ้างขโมยข้อมูล หลังสิงคโปร์ประกาศรับนักเดินทาง

Loading

  เพจปลอมแอบอ้างเป็น ‘สิงคโปร์แอร์ไลน์’ โผล่ ขโมยข้อมูลนักเดินทาง สายการบินเตือนใช้ดุลยพินิจเมื่อต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 65 สำนักข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สิงคโปร์แอร์ไลน์ ประกาศเตือนให้นักเดินทางระวังบัญชีเฟซบุ๊กปลอมแอบอ้างชื่อสายการบินเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัว โดยทางสายการบินแถลงว่า พบผู้ใช้งานเฟซบุ๊กแอบอ้างว่าเป็นเพจทางการของสายการบิน และติดต่อไปยังลูกค้าเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการจองตั๋วเครื่องบิน เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัว     ทางสายการบินได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อเฟซบุ๊กเพื่อให้ดำเนินการปิดเพจปลอมแล้ว พร้อมทั้งเตือนให้ประชาชนใช้ดุลยพินิจเมื่อต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และทำธุรกรรมผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และร้านค้าทางการของสายการบินเท่านั้น ส่วนผู้ที่รู้ตัวว่าได้ทำธุรกรรมการเงินกับเพจปลอมต้องเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในทันที การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศสิงคโปร์เปิดประเทศต้อนรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดส ให้เดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว ทำให้มีนักเดินทางจองตั๋วเดินทางไปยังสิงคโปร์จำนวนมาก ที่มา: CNA     ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์    /   วันที่เผยแพร่ 30 มี.ค.65 Link : https://www.thairath.co.th/news/foreign/2355275

แฮ็กเกอร์ใช้ช่องทางขอข้อมูลฉุกเฉิน หาข้อมูลผู้ใช้ Apple , Facebook , Discord , Snap

Loading

ภาพโดย B_A Bloomberg อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวระบุว่าปีที่ผ่านมากลุ่มแฮ็กเกอร์ Recursion Team พยายามหาข้อมูลเหยื่อผ่านทางแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ เช่น Apple , Facebook , Discord , และ Snap โดยอาศัยช่องทางการขอข้อมูลฉุกเฉินที่มีการตรวจสอบน้อยกว่า โดยปกติแล้วผู้ให้บริการแพลตฟอร์มมักมีกฎเกณฑ์สำหรับการขอข้อมูลผู้ใช้ เช่น อีเมล , หมายเลขโทรศัพท์ , ไอพี , หรือข้อมูลการใช้งานอื่นๆ โดยต้องผ่านการตรวจสอบหลายชั้น ต้องขอหมายศาลที่เกี่ยวข้อง แต่ขณะเดียวกันก็มักเปิดช่องทางขอข้อมูลฉุกเฉินในกรณีที่ต้องการข้อมูลเร่งด่วนโดยมีการตรวจสอบน้อยกว่า Recursion Team อาศัยการปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ โดยการแฮ็กบัญชีอีเมลเจ้าหน้าที่เอง และส่งเอกสารพร้อมปลอมลายเซ็น ทำให้แพลตฟอร์มเชื่อและส่งข้อมูลให้ ตอนนี้บริษัทต่างๆ ยังไม่ยืนยันว่าส่งข้อมูลให้คนร้ายไปมากน้อยเพียงใด มีเพียง Discord ที่ระบุว่ารู้ตัวว่าถูกหลอกขอข้อมูล ได้สอบสวนเหตุการณ์และติดต่อหน่วยงานที่ถูกแฮ็กอีเมลแล้ว ที่มา – Bloomberg     ที่มา : blognone    /   วันที่เผยแพร่ 31 มี.ค.65 Link…