นักวิจัยสามารถทำการโจมตีแบบ GPS Spoofing ได้สำเร็จกับระบบนำทาง

Loading

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Virginia Tech, มหาวิทยาลัย Electronic Science และ Technology of China และทีมวิจัยของ Microsoft ได้ร่วมกันค้นพบวิธีการโจมตีแบบ GPS Spoofing ที่ทดสอบแล้วว่าสามารถใช้ได้ผลจริงกับระบบนำทางบนถนน GPS Spoofing ถูกพูดถึงมาหลายปีแล้วแต่ไม่สามารถใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมเพราะมีปัญหาเรื่องทำได้ไม่ตรงกับถนนจริง แต่ทีมนักวิจัยที่ผนึกกำลังกันครั้งนี้ได้คิดค้นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมและสังเกตได้ยาก โดยวิธีการนี้ผู้โจมตีสามารถหลอกล่อให้เหยื่อหลงตามไปกับเส้นทางที่ถูกเลือกมาอย่างไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้โจมตีต้องทราบคือจุดหมายปลายทางคร่าวๆ ของเหยื่อและตัวเหยื่อเองต้องไม่ใช่ผู้ที่คุ้นกับเส้นทางในพื้นที่ โดยนักวิจัยได้ใช้ข้อมูลจริงของแท๊กซี่ใน แมนแฮตตัน และ บอสตัน กว่า 600 เส้นทางเพื่อคิดค้นอัลกอริธึมที่สร้างเส้นทางเสมือนที่เลียนแบบรูปร่างของถนนจริง ซึ่งเหมาะกับเมืองที่มีถนนหนาแน่น วิธีการคือผู้โจมตีจะสร้างสัญญาณ GPS แบบผิดๆ เพื่อพยายามตั้งค่าสุดท้ายให้เข้าใกล้จุดที่ต้องการ (Ghost Location) ระบบนำทางจะมีการคำนวณค่าเส้นทางใหม่ที่นักวิจัยให้ชื่อว่า Ghost Route และนำทางเหยื่อไปทีละทิศทางจนไปจบยังจุดหมายที่ต้องการ นอกจากนี้เพื่อให้สังเกตได้ยาก Ghost Route ถูกสร้างขึ้นจากการเก็บเส้นทางของแท๊กซี่ โดยอัลกอริธึมถูกรันในแต่ละส่วนของถนนเพื่อหา Ghost Location ที่เป็นไปได้ ซึ่งจากการทดสอบมีค่าเฉลี่ยของ Ghost Route ได้ถึง 1,500 ครั้งของการวิ่งแต่ละรอบ…

อุทธรณ์ยกฟ้อง “วัฒนา เมืองสุข” ให้สัมภาษณ์นักข่าวหน้าบันไดศาล ไม่ละเมิดอำนาจ

Loading

MGR Online – อุทธรณ์ยกฟ้อง “วัฒนา เมืองสุข” ยืนแถลงข่าวบริเวณหน้าบันไดศาลอาญา เมื่อปี 60 ระหว่างค้านฝากขังคดีผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ชี้ตอบคำถามเหมือนกับบุคคลทั่วไป และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีหรือมีผลกระทบต่อคดีจึงไม่ละเมิดอำนาจศาลวันนี้ (17 ก.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำที่ ล.14/2560 ที่ผู้อำนวยการศาลอาญา เป็นผู้กล่าวหานายวัฒนา เมืองสุข อายุ 60 ปี อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ถูกกล่าวหา  กรณีเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2560 นายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหา พร้อมด้วยนายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของนายวัฒนา ได้มายื่นคำร้องอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งฝากขังของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในคดีกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ต่อศาลอาญา หลังจากนั้นได้ไปยืนแถลงข่าวบริเวณหน้าบันไดศาลอาญาต่อสื่อมวลชน โดยไม่ได้ขออนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเพื่อเผยแพร่ข่าว อันเป็นการฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติ…

สุดแสบ! FBI รวบอดีตวิศวกร ‘แอปเปิล’ ฉกข้อมูลลับโครงการ ‘รถยนต์ไร้คนขับ’ ก่อนชิ่งไปซบบริษัทจีน

Loading

เอเจนซีส์ – ทางการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาอดีตวิศวกรซึ่งขโมยข้อมูลลับในโครงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ (self-driving car) ของ ‘แอปเปิล อิงค์’ ก่อนจะยื่นใบลาออกเพื่อไปทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัปของจีน จาง เสี่ยวหลาง (Xiaolang Zhang) ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) จับกุมข้อหาขโมยความลับทางการค้าในโครงการของแอปเปิล ซึ่งมีระวางโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับอีกไม่เกิน 250,000 ดอลลาร์ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ซึ่งมีฐานอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียยืนยันกับเอเอฟพีว่า “แอปเปิล ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และการเก็บข้อมูลเหล่านี้เป็นความลับ” “เราได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในประเด็นนี้ และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจว่า บุคคลคนนี้และคนอื่นๆ ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องถูกนำตัวมารับผิดชอบในสิ่งที่พวกเขาทำ” เอกสารคำฟ้องที่เอฟบีไอยื่นต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า จาง ได้รับการว่าจ้างเมื่อปี 2015 ให้เข้าร่วมทีมพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับใช้ในรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งถือเป็นโครงการ “ลับสุดยอด” ของ แอปเปิล เมื่อเดือน เม.ย. เขาได้ใช้สิทธิ์ยื่นใบลาในฐานะบิดาเพื่อดูแลภรรยาหลังคลอดบุตร (paternity leave) และพาครอบครัวเดินทางกลับจีน เมื่อกลับเข้าทำงานกับอีกครั้งในช่วงปลายเดือน เม.ย. จาง ก็บอกกับเจ้านายที่ แอปเปิล ว่าต้องการลาออกเพื่อกลับไปดูแลมารดาที่ป่วย โดยมีแผนจะสมัครงานกับ เสี่ยวเผิง มอเตอร์ส…

ไม่ต้องต่อคิวแลกเหรียญ รถไฟใต้ดินในปักกิ่งเตรียมใช้การสแกนใบหน้าและฝ่ามือผู้โดยสาร

Loading

  ปักกิ่งเป็นเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และเช่นเดียวกับเมืองใหญ่ในหลายประเทศ ผู้คนที่เดินทางไปไหนมาไหนในแต่ละวันนั้นมีมากมายมหาศาล รวมทั้งการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน แม้รถไฟจะวิ่งเร็วเพียงใดแต่ด้วยปริมาณคนใช้บริการที่มีมาก กว่าที่คนคนหนึ่งจะเดินทางไปถึงจุดหมายเขาอาจต้องเสียเวลากับการเข้าคิวรอซื้อตั๋วหรือแตะบัตรผ่านสถานีเพื่อขึ้นรถไฟ ด้วยเหตุนี้ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของปักกิ่งจึงมีแผนจะนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้าและการสแกนลายนิ้วมือเข้ามาช่วยแก้ปัญหา เพื่อลดเวลาที่ผู้โดยสารต้องรอในระหว่างก่อนขึ้นรถไฟและหลังลงจากรถไฟ ทางการจีนจึงมีแผนจะติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับใบหน้าและเครื่องสแกนฝ่ามือเพื่อให้ผู้โดยสารเข้าและออกจากสถานีได้รวดเร็วยิ่งขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาติดต่อขอแลกเหรียญ ไม่ต้องมัวเข้าคิวรอหยอดเหรียญกับเครื่องออกบัตรโดยสาร และก็ไม่ต้องเข้าแถวอีกครั้งหนึ่งเพื่อรอเสียบบัตรเข้าเครื่องสแกนก่อนเดินเข้าพื้นที่ชานชาลา แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการเก็บเงินค่าโดยสาร แต่คาดว่าระบบสแกนใบหน้าและสแกนฝ่ามือนี้จะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานเพื่อทำการตัดเงินค่าโดยสารแบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ระบบสแกนใบหน้าและสแกนฝ่ามือไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยีใหม่เอี่ยมในประเทศจีน ตัวอย่างการใช้งานระบบสแกนใบหน้านั้นมีใช้อยู่ก่อนแล้วบริเวณด่านระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และเกาะฮ่องกงซึ่งจะใช้ควบคู่กับเรื่องสแกนลายนิ้วมือ ในขณะที่เครื่องสแกนฝ่ามือก็มีการใช้งานกับรถไฟในเซี่ยงไฮ้มาบ้างแล้ว โดยจำกัดเฉพาะผู้โดยสารกลุ่มพิเศษ เช่น ทหารผ่านศึก หรือผู้พิการและทุพพลภาพ อย่างไรก็ตามมีหลายคนที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับแผนการติดตั้งระบบตรวจจับใบหน้าและระบบสแกนฝ่ามือสำหรับผู้โดยสารรถไฟใต้ดินนี้ ความเห็นฝ่ายหนึ่งมองว่าทุกวันนี้ทางการจีนกำลังริดรอนความเป็นส่วนตัวของประชาชนตนเองลงไปในทุกขณะ ในขณะที่อีกส่วนเกรงว่าหากระบบหละหลวมมีช่องโหว่ก็อาจทำให้ข้อมูลอัตลักษณ์เชิงชีวภาพเหล่านี้รั่วไหลออกสู่ภายนอกและถูกผู้ไม่หวังดีนำเอาไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบได้ อีกด้านหนึ่งก็มีความเห็นในแง่การใช้งานว่าประสบการณ์ใช้งานระบบสแกนใบหน้าและสแกนฝ่ามือนั้นอาจไม่ได้ช่วยลดเวลาที่ผู้โดยสารต้องเสียไป เพราะยกตัวอย่างผู้สูงอายุหลายคนซึ่งไม่ค่อยคุ้นชินกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มากนักก็อาจไม่รู้ว่าต้องใช้เครื่องอย่างไรจนทำให้ต้องเสียเวลาผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่อยู่ในคิวเช่นเดียวกัน สำหรับรถไฟใต้ดินของปักกิ่งนั้นเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 1965 แต่เริ่มมีการปรับปรุงบริการและขยายเส้นทางแบบก้าวกระโดดในช่วงปี 2008 ซึ่งปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทั้งนี้ในปัจจุบันมีรถไฟวิ่งให้บริการ 23 เส้นทาง มีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนต่อวัน โดยก่อนหน้านี้คิดอัตราค่าโดยสารทุกเส้นทาง (ยกเว้นไปสนามบิน) ทุกระยะทางเท่ากันหมดด้วยราคา 2 หยวน (ประมาณ 10 บาท) ก่อนที่จะปรับวิธีคิดค่าโดยสารในปี 2014 มาเป็นระบบคิดตามระยะทาง โดยปัจจุบันนี้ค่าโดยสารต่ำสุดของการเดินทางเริ่มต้นที่ 3 หยวน (ประมาณ 15…